Slogan Tài chính & Đời sống
Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
26/06/2020 10:15
Khẳng định vai trò của hệ thống trường THPT chuyên, GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương – cho rằng, nên ủng hộ để trường chuyên phát triển, tạo nên sự khởi sắc đột phá của hệ thống GD hiện nay.
Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
Ảnh minh họa/INT

Ủng hộ sự tồn tại hệ thống trường chuyên

- Từ thực tế giáo dục Việt nam, theo ông sự tồn tại trường chuyên có cần thiết không?

- Trong cơ cấu các nhà trường của giáo dục Việt Nam hiện nay, sự tồn tại của hệ thống trường chuyên là một thực tế. Đây không phải là điều gì mới mà đã có từ lâu trong lịch sử phát triển của giáo dục nước nhà, nhất là thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay.

Chúng ta có thể nói đến một số điển hình về trường chuyên ở các địa phương, như Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội), Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định)… Có thể nói, địa phương nào, ngành Giáo dục cũng quan tâm đến hệ thống trường chuyên. Qua thực tiễn, trường chuyên là những đơn vị đạt đến chất lượng cao hơn các trường phổ thông bình thường. Những trường này tuyển sinh với yêu cầu đầu vào cao và khắt khe hơn; giáo viên giỏi, có kinh nghiệm nghề nghiệp, nhất là kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình; được đầu tư về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Chúng ta đang chú trọng phải có đột phá về chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực thấp là một trong những điểm nghẽn của sự phát triển; và trường chuyên góp phần trả lời cho câu hỏi của xã hội để khắc phục điểm nghẽn này. Đây là vườn ươm tài năng, môi trường đào tạo nên nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước…

Phải khẳng định, thành tựu các trường chuyên đạt được tạo ra một điểm nhấn về chất lượng giáo dục của cả nước. Trong các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế, trường chuyên thường gặt hái được thành tích xuất sắc, nổi bật… Trường chuyên cũng là nguồn bổ sung cho đầu vào hệ thống giáo dục ĐH, để từ đó đào tạo ra các tài năng, chuyên gia cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Về pháp lý, trường chuyên đã được thừa nhận và ghi trong Luật Giáo dục 2019. Theo quy định, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, thực tiễn giáo dục cũng thể hiện được những nỗ lực, đóng góp đáng trân trọng của hệ thống trường chuyên. Sản phẩm mà các trường này cung cấp cho xã hội trở thành các nhân tài, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực mà đất nước cần đến.

Theo quan điểm của riêng tôi, sự tồn tại của các trường chuyên là hợp lý và cần thiết. Nó có vị trí quan trọng đặc biệt trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế. Nên ủng hộ sự tồn tại của trường chuyên, tạo nên khởi sắc đột phá của hệ thống giáo dục nước ta hiện nay. Để phát triển giáo dục theo đúng tinh thần cải cách, tôi nghĩ phải làm sao để đưa các trường chuyên đi trước một bước, tạo ra lực hấp dẫn, thúc đẩy giáo dục chung của cả nước.

Dĩ nhiên, chúng ta không rơi vào quan điểm tuyệt đối hóa trường chuyên để xem nhẹ hệ thống giáo dục phổ thông đại trà. Trường chuyên có mối quan hệ mật thiết với hệ thống các trường phổ thông đại trà, với tương đồng chung là phải nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục.

GS.TS Hoàng Chí Bảo.
GS.TS Hoàng Chí Bảo.

Cần thay đổi nhận thức

- Trường chuyên có phải mảnh đất chỉ dành cho 1 tầng lớp đặc biệt nào trong xã hội?

- Trường chuyên cho đến nay là thuộc hệ thống giáo dục công lập. Có ý kiến cho rằng trường chuyên là nơi dạy dỗ con em nhà giàu là không đúng. Vì thực tế, nhiều học sinh giỏi, đỗ thủ khoa các kỳ thi tốt nghiệp, giành giải thưởng lớn trong nước và quốc tế… từ trường chuyên là con em gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, tuyển sinh vào các trường chuyên, trong đó có Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, theo một hệ thống tiêu chí đầu vào, nhưng không có quy định chỉ con nhà giàu mới được thi. Học sinh qua sàng lọc, kiểm tra, tuyển chọn đạt yêu cầu vào trường chuyên có thể ở đủ mọi thành phần. Trường chuyên không phải là mảnh đất đặc biệt chỉ để dành thụ hưởng lợi ích cho 1 tầng lớp đặc biệt nào trong xã hội.

- Để mô hình trường chuyên hoạt động hiệu quả hơn, đóng góp tốt hơn cho giáo dục Việt Nam, ông có gợi ý gì?

- Để hệ thống trường chuyên phát triển tốt hơn nữa, đóng góp hữu ích hơn nữa cho xã hội, tôi cho rằng, việc đầu tiên cần thay đổi nhận thức. Trường chuyên phải chú trọng giáo dục toàn diện; không đồng nhất trường chuyên với việc chỉ đào luyện học sinh đáp ứng yêu cầu thi cử, giành các giải thưởng… Bất kỳ học sinh giỏi nào của trường chuyên cũng phải trên cơ sở nắm chắc kiến thức cơ bản các môn khoa học. Không nên biến trường chuyên thành một ốc đảo, mô hình biệt lập, ngoại lệ nào đó trong tổng thể giáo dục quốc dân; không nên nhìn nhận trường chuyên quá đặc biệt, tách rời khỏi môi trường giáo dục chung của xã hội.

Bên cạnh đó, phải đầu tư cho trường chuyên nguồn nhân lực xứng đáng, cụ thể là những nhà quản lý giỏi, đội ngũ giáo viên tài năng; có chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Đồng thời, trang bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy, học tập cho trường chuyên là cần thiết. Chú trọng giao lưu, tiếp xúc rộng rãi giữa trường chuyên và các trường khác, để đội ngũ nhà giáo cùng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, giáo dục học sinh. Hình thành dư luận xã hội rộng rãi, tích cực trong việc ủng hộ sự tồn tại, phát triển của trường chuyên cũng rất cần thiết.

Còn về phương diện chính sách, cơ chế quản lý, tôi nghĩ có lẽ nên mở rộng hệ thống trường chuyên bằng việc khuyến khích hệ thống ngoài công lập xây dựng được các mô hình trường chuyên; tạo sự thúc đẩy, cạnh tranh, ganh đua giữa trường chuyên công lập và ngoài công lập – đích đến là tạo chất lượng giáo dục tốt hơn, nguồn nhân lực tốt hơn cho xã hội. Tùy năng lực thực tế và sở trường để có thể thành lập trường chuyên ngoài công lập chuyên về nhiều môn, hoặc chỉ chuyên 1 số môn học, từ đó đa dạng hóa mô hình, tạo sự phát triển phong phú chứ không đơn điệu trong giáo dục…

Hiếu Nguyễn (Thực hiện) -
Thí sinh đoán dịch COVID-19, tình yêu đất nước sẽ vào đề thi Ngữ văn
Đề thi môn Ngữ văn trong một vài kỳ thi gần đây được ra mang tính mở và đậm "hơi thở cuộc sống" hơn. Chính vì thế, nhiều thí sinh kỳ vọng đề thi Ngữ văn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ là cơ hội để học sinh được trải lòng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Dù hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm Kỳ thi an toàn, đúng quy chế
Chiều nay (8/8), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đến kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Ninh
Sáng nay (8/8), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Lý Nhân Tông (Bắc Ninh).

Chiều nay, gần 900.000 thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT 2020
Chiều nay (8/8), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ có mặt tại điểm thi để làm thủ tục dự thi.


Chính thức khởi động thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Sáng nay (8/8), các cán bộ làm công tác coi thi sẽ đến điểm thi, chính thức khởi động Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tin xem nhiều nhất
Sản xuất tiến sĩ dỏm nhiều như "lò ấp" trứng
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong đó có việc đào tạo và cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Thời kỳ thanh tra từ năm 2015 đến tháng 12/2019; khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú” lần thứ 15.

Phó Chánh Văn phòng Bộ Giáo Dục tử vong
Phó Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT Nguyễn Việt Hùng tử vong khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT ở Bắc Kạn.

Tin đã đăng
Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội "mách nước" để dễ trúng tuyển vào trường
Với những ngành cạnh tranh cao như Bác sĩ Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh có thể cân nhắc việc chọn cơ sở đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội để có khả năng trúng tuyển dễ dàng hơn.

Đại học Đồng Tháp mở rộng phương thức tuyển sinh
Trước những thay đổi về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020, với phương thức xét tuyển mở rộng, đa dạng.

Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.


Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.

TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).


Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.

Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Hà Tĩnh: Trường tiểu học đầu tiên có 100% phòng học lắp máy lạnh
Trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho 54/54 phòng học. Đây là trường tiểu học công lập đầu tiên của Hà Tĩnh có máy lạnh ở tất cả các phòng học.

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành cảnh sát, quân đội năm 2020 ra sao?
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) đã cho biết thông tin về chỉ tiêu ngành cảnh sát, quân đội trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21.6.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Rà soát kỹ để bảo đảm chính xác thông tin
Thí sinh rà soát kỹ để bảo đảm thông tin đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển chính xác. Đây là lưu ý của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2020 sáng 21/6 tại Hà Nội.

Tổ chức kỳ thi an toàn là mục tiêu hàng đầu
Với đặc thù riêng, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long sớm lên kế hoạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, công tác bảo đảm an toàn, siết chặt kỷ luật trường thi là mối quan tâm hàng đầu...

Bắt nhịp Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Tấm vé vào đời
Việc công nhận tốt nghiệp THPT thông qua kỳ thi với chuẩn mực chung mang tính quốc gia sẽ nâng tầm giá trị tấm bằng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong hội nhập quốc tế về giáo dục, nhất là với học sinh đi du học nước ngoài.

Lịch nghỉ hè mới nhất: Dự kiến tựu trường ngày 1.9, không dạy trước
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin dự kiến ngày tựu trường năm học mới sớm nhất 1.9 để đảm bảo thời gian cho học sinh nghỉ hè. Các trường cũng sẽ không dạy học trước khai giảng.

Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM
Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM là việc quan trọng cần làm, cũng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong thời gian tới.

Hà Nội cho học sinh nghỉ hè từ ngày 15/7
Ngày 14/7/2020, học sinh Hà Nội sẽ kết thúc năm học 2019-2020 và bắt đầu nghỉ hè từ ngày 15/7/2020.

Cô giáo dành tuổi thanh xuân gieo chữ ở vùng cao
Hơn 5 năm qua, dù trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả nhưng cô giáo trẻ Trà Thị Thu vẫn từng ngày miệt mài gieo con chữ, chăm sóc tận tình cho các em nhỏ đồng bào Ca-dong tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và bằng cả một tình yêu vô tận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đại dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục
Ngày 18/6, Diễn đàn chính sách trực tuyến Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á với chủ đề “Giáo dục trong thế giới hậu Covid-19” (Education in a post Covid-19 World) đã được tổ chức.

Chuyển giao sản phẩm KHCN trong trường ĐH: Bao giờ gà đẻ… trứng vàng?
Nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái học thuật tại các trường đại học.

Đề xuất mới về cách tính lương cho giáo viên mầm non
Tại dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất xếp lương giáo viên mầm non theo 4 hạng.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn