Slogan Tài chính & Đời sống
Thí điểm dạy Tiếng Hàn và Tiếng Đức trong chương trình phổ thông
04/03/2021 16:50
Học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định thuộc nhóm ngoại ngữ 1chứ không cứng nhắc bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn.
Thí điểm dạy Tiếng Hàn và Tiếng Đức trong chương trình phổ thông
Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức-Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm, được ký ban hành ngày 9/2/2021.

Theo đó, 2 môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức được thí điểm là ngoại ngữ 1 trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp), được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu, khả năng của học sinh phổ thông, nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể là: học sinh kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 35 phút), bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra, đánh giá. Thời lượng tương đương với bậc 1, bậc 2 và bậc 3 lần lượt là 420, 420 tiết và 315 tiết.

Nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn thể hiện những định hướng cơ bản được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT.

Phương pháp đánh giá kết quả được sử dụng chủ yếu trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn gồm các hình thức: kiểm tra nói, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành. Ngoài đánh giá thông qua các bài kiểm tra, bài thi được thực hiện với sự tham gia của giáo viên, Chương trình cũng chú trọng đến việc tự đánh giá của học sinh, nhằm giúp học sinh tự kiểm soát được kết quả học tập, tạo thói quen, tính chủ động trong học tập, rèn luyện phương pháp tự học. Việc tự đánh giá được thực hiện ở cuối mỗi bài học và sau từng nhóm bài học, từng giai đoạn học tập.

Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn cũng áp dụng các phương pháp đánh giá kết quả giáo dục đặc trưng với từng cấp học.

Với Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức, mục tiêu cơ bản là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).

Thời lượng chương trình môn Tiếng Đức cũng tương tự như chương trình môn Tiếng Hàn. Về đầu ra, học sinh học tiếng Đức kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh với môn Tiếng Đức phải bám sát mục tiêu và nội dung dạy học của Chương trình, dựa trên yêu cầu cần đạt đối với các kĩ năng giao tiếp ở từng cấp lớp, hướng tới giúp học sinh đạt được các bậc quy định về năng lực giao tiếp khi kết thúc các cấp tiểu học, THCS, THPT.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện theo 2 hình thức: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đánh giá tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như định lượng, định tính, kết hợp giữa định lượng và định tính trong cả quá trình học tập; kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau của học sinh và tự đánh giá của học sinh.

Các loại hình kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, bao gồm: kiểm tra nói (hội thoại, đọc thoại), kiểm tra viết dưới dạng tích hợp các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức đánh giá khác.

Cũng theo Quyết định, môn tiếng Hàn và tiếng Đức được Bộ GD&ĐT xác định là ngoại ngữ 1.

Tuy nhiên, trong phần "đặc điểm môn học" viết: "Môn tiếng Hàn-ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12".

Điều này khiến một số người hiểu rằng môn tiếng Hàn sẽ trở thành môn học ngoại ngữ bắt buộc chứ không phải tiếng Anh như hiện nay; cũng có ý kiến lo lắng rằng kể cả học sinh không có nhu cầu học tiếng Hàn cũng sẽ phải học ngoại ngữ này như một môn học bắt buộc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (GD&ĐT), cho hay đây là quyết định về việc thí điểm tiếng Hàn trở thành một trong những ngoại ngữ 1. Còn chương trình tiếng Hàn, ngoại ngữ 2 thì đã được Bộ GD&ĐT ban hành trước đây.

Với từ “bắt buộc”, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay không có nghĩa tiếng Hàn sẽ trở thành môn học bắt buộc, mà từ này dùng để giải nghĩa cho cụm “ngoại ngữ 1”. Theo đó, nếu trường phổ thông nào đó có đủ điều kiện dạy tiếng Hàn là ngoại ngữ 1 và học sinh tự nguyện lựa chọn tiếng Hàn thay cho tiếng Anh để học, thì khi đó tiếng Hàn sẽ là môn học bắt buộc.

Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định là Ngoại ngữ 1. “Như vậy, học sinh có thể chọn bất cứ môn học nào trong các môn thuộc nhóm Ngoại ngữ 1 mà không cứng nhắc bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn”, ông Nguyễn Xuân Thành giải thích thêm.

BT
Tuyển sinh 2021: ĐH Điện lực có xét tuyển dựa vào học bạ
Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng 3 hình thức: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (Học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021; xét tuyển thẳng.

Giá sách giáo khoa ‘nhảy múa’ : Cần công khai, minh bạch
Sách giáo khoa (SGK) là vật tư, thiết bị giáo dục thiết yếu, giá sách giáo khoa có tác động lớn đến xã hội, đặc biệt đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn.

Khai mạc cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 23
Ngày 14/4, tỉnh Vĩnh Long đã khai mạc cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 23 năm 2021.

Hai chữ “Vinh quang” của thầy Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn
Bức tâm thư của tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi các nhà giáo ngay sau ngày nhậm chức có nhiều thông điệp. Thế nhưng, trong bối cảnh giáo dục hiện nay, vẫn còn những điều trăn trở khác.


Tốt nghiệp cử nhân có thể học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên
Từ ngày 22/5/2021, người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, THCS, THPT sẽ được học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên.

Tin xem nhiều nhất
Bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chiều 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giữa đồng chí Phùng Xuân Nhạ và đồng chí Nguyễn Kim Sơn.

3 nam sinh lớp 8 cứu bạn bị đuối nước nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm"
Trước hành động dũng cảm cứu bạn bị đuối nước, 3 em học sinh lớp 8 ở tỉnh Quảng Trị được Trung ương Đoàn tuyên dương.

Điều kiện để sinh viên được học cùng lúc 2 chương trình, tốt nghiệp 2 bằng
Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Hà (An Đồng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) băn khoăn về điều kiện để sinh viên có thể học cùng lúc 2 chương trình, tốt nghiệp 2 bằng.

Tin đã đăng
Những tiêu chí tuyển sinh Học viện Quân y 2021
Tuyển sinh 2021, Học viện Quân y tuyển 412 chỉ tiêu trong đó 268 chỉ tiêu dành cho thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Bắc, còn lại là phía Nam.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xuất sắc ghi danh tại bảng xếp hạng Webometrics
Webometrics vừa đưa ra kết quả xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo định kỳ nửa năm, hàng năm. Trong đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xuất sắc lọt top 40 trường đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

Đào tạo cử nhân quản lý thị trường, đáp ứng nhu cầu xã hội
Nhằm góp ý, bổ sung, hoàn thiện về chương trình đào tạo ngành quản lý thị trường (QLTT), cũng như chuẩn đầu ra để đáp ứng nhu cầu xã hội, ngày 3/3, Tổng cục QLTT phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Toạ đàm “Đào tạo cử nhân QLTT đáp ứng nhu cầu xã hội”.

TPHCM quy định mức thu học phí trong thời gian học online phòng dịch
TPHCM quy định mức thu học phí trong thời gian học online phòng dịch COVID-19 đối với các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.


Chọn trường thi lớp 10: Làm thế nào khi cha mẹ và con bất đồng quan điểm?
Ông Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội), nhấn mạnh việc bố mẹ áp đặt ý chí của mình cho con trong chọn trường thi lớp 10 sẽ hạn chế con phát huy đúng năng lực, sở thích của mình.

Giáo viên phổ thông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ “giấy phép con”
Hết đi học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giáo viên phổ thông hiện nay lại nháo nhào, đua nhau đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp làm họ hết sức mệt mỏi, mất thời gian, tốn kém.

Học sinh lớp 12 ở 8 huyện, thành phố của Hải Dương đi học trở lại từ 8.3
Sở GDĐT tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn số 175/SGDĐT-VP ngày 2.3.2021 về việc tổ chức dạy và học sau cách ly xã hội toàn tỉnh.

Nhiều lưu ý khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo, Phó Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH Quốc gia Hà Nội đã có một số lưu ý với thí sinh khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của nhà trường vào năm 2021.

Chi tiết phương án, chỉ tiêu tuyển sinh Học viện kỹ thuật quân sự năm 2021
Năm 2021, Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển 430 chỉ tiêu khu vực phía Bắc, 231 chỉ tiêu cho khu vực phía Nam.


Xúc cảm đặc biệt của học sinh trường Tiểu học Xuân Phương ngày trở lại trường
Sau kỳ nghỉ Tết đặc biệt, 35 học sinh lớp 3E trường tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) trở lại trường trong sự hân hoan và trưởng thành hơn rất nhiều.

Thầy giáo, học sinh háo hức gặp lại nhau sau thời gian tạm xa trường lớp
Trong ngày đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán và học trực tuyến do phòng dịch COVID-19, nhiều học sinh bày tỏ sự háo hức khi được gặp lại thầy cô, bạn bè sau thời gian phải tạm xa trường lớp.

Cởi bỏ một thứ “tai ách, tốn tiền và rất nhiều phiền phức”
Có mặt điểm danh, cho 5 buổi học, kể cả online, 2,5-3 triệu đồng. Đây là cách hơn 1 triệu giáo viên sẽ phải làm để có thứ mà chúng ta gọi là “chứng chỉ chức danh nghề nghiệp”.

Nam sinh nghèo nhặt được tiền, nhờ người thông báo để trả lại
Nhặt được tiền, cậu học trò nhà nghèo đã nhờ bác mình thông báo rộng rãi tìm người đánh rơi để trả lại.

Hà Nội: Trường cẩn thận phun khử khuẩn xe đưa đón ngày học sinh trở lại
Bên cạnh việc trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn,... các trường học ở Hà Nội cũng tổ chức phun khử khuẩn xe đưa đón để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường.

30 học bổng Chính phủ du học tại Ucraina năm 2021
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Ucraina diện Hiệp định năm 2021 với 30 học bổng cho công dân Việt Nam.

Hải Dương cho học sinh nghỉ học đến hết 17.3
Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến ngày 17.3, tăng cường tổ chức học trực tuyến ở các cấp học từ tiểu học trở lên.

Trường mầm non khu công nghiệp chuẩn bị đón con công nhân trở lại
Học sinh Hà Nội trở lại trường từ ngày 2.3, các trường mầm mon khu công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng khẩn trương dọn vệ sinh, khử khuẩn để chuẩn bị tốt nhất đón các em học sinh. Trong tuần đầu tiên mở cửa trở lại, theo dự báo của một số trường, tỉ lệ trẻ đến trường sẽ thấp.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn