Slogan Tài chính & Đời sống
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư
14/05/2021 17:00
Siêu thị FujiMart thuộc FujiMart Vietnam Retail LLC - “đứa con chung” của Tập đoàn BRG và Sumitomo Corporation sẽ khai trương siêu thị thứ 3 tại 324 Tây Sơn, Hà Nội trong tháng 5. Đây là sự mở đầu được chờ đón bởi FujiMart là sự cộng hưởng sức mạnh kinh nghiệm hơn 50 năm trong ngành bán lẻ của Sumitomo Corporation tại Nhật Bản cùng sự am hiểu thị trường từ Tập đoàn BRG.
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư
Thị trường bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài (Ảnh: Cấn Dũng)

Không chỉ có Sumitomo, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khác đã phát triển tương đối tốt tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Dù thị trường chứng kiến sự ra đi của rất nhiều tên tuổi lớn song AEON - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, đã không ngừng mở rộng mạng lưới tại Việt Nam. Năm 2020, dù nền kinh tế ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 nhưng cuối năm, AEON MALL vẫn khai trương siêu thị thứ 6 của mình tại Việt Nam. Sau 3 trung tâm thương mại lớn ở khu vực phía Nam, AEON đã tiến quân ra thị trường phía Bắc, bắt đầu với AEON MALL ở Long Biên, sau đó là Hà Đông (Hà Nội), Lê Chân (Hải Phòng) và đang chuẩn bị với AEON Hoàng Mai (Hà Nội). “Trạm” kế tiếp được dự báo sẽ là TP. Hồ Chí Minh với vốn đầu tư 250 triệu USD.

Trong khi đó, sau khi khai trương cửa hàng UNIQLO đầu tiên tại Việt Nam (Đồng Khởi, TP.Hồ Chí Minh) vào cuối năm 2019 và thu hút nhiều đối tượng khách hàng nhờ sản phẩm có giá cả hợp lý và thời trang. UNIQLO đã chính thức đưa thương hiệu thời trang đến với người tiêu dùng Hà Nội vào đầu năm 2020 với cửa hàng đầu tiên tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng khác ở Hà Nội và TP.HCM trong vòng 3-5 năm tới. Đến nay, cửa hàng này vẫn là địa chỉ thu hút người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, giá thành, chất lượng, sự đa dạng, sự tiện lợi về vị trí của cửa hàng thường được coi là 4 yếu tố dẫn dắt sự thành công của các chuỗi bán lẻ. Nhưng đối với các nhà bán lẻ Nhật Bản thì chiều sâu mới là yếu tố “ăn điểm”. Các nhà bán lẻ Nhật Bản với lợi thế văn hóa kinh doanh chuộng chất lượng và đề cao sự gắn bó, trung thành. Đơn cử, sau hơn 2 năm kể từ siêu thị FujiMart đầu tiên đi vào hoạt động, FujiMart đã phát triển tổng số được 3 siêu thị. Đây là con số khiêm tốn khi cả hai đều là những “ông lớn” trên thị trường phân phối bán lẻ. Lý giải về việc này, đại diện FujiMart Việt Nam khẳng định, thay vì nhân rộng mô hình một cách gấp gáp, FujiMart phải luôn cân nhắc và lên kế hoạch một cách cẩn trọng, để mở được những siêu thị thật chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Hà Nội.

Phân tích của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, năm 2021 tăng trưởng kênh phân phối bán hàng hiện đại được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ sự mở rộng của các loại hình nhỏ, đặc biệt là minimart. Sự đa dạng loại hình bán lẻ đặt ra thách thức cạnh tranh, vì vậy mỗi loại hình bán lẻ cần phát huy tối đa thế mạnh của mình. Đặc biệt, khách hàng siêu thị có xu hướng già hóa (50-65 tuổi) trong khi giới trẻ (18-24 tuổi) chuộng kênh cửa hàng tiện lợi còn minimart thu hút nhóm tuổi đi làm (25-34 tuổi). Hãng này đưa khuyến nghị các siêu thị cần đi theo hướng mua sắm + giải trí, hàng nhãn riêng. Bên cạnh đó, cần thích nghi nhanh với sự phân hóa và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, tập trung tăng cường trải nghiệm mua sắm, thanh toán, mua hàng; ứng dụng công nghệ, số hóa, hợp tác online + offline.

Một số công ty nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh gay gắt và xuất hiện những yếu tố mới, sự thay đổi nhanh chóng của các tệp khách hàng đối với nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, trải nghiệm... những nhà bán lẻ có nguồn lực dồi dào, am hiểu thị trường và nhanh nhạy cập nhật, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình sẽ có nhiều lợi thế hơn. Điển hình là trong bối cảnh khó khăn chung, vẫn có doanh nghiệp bán lẻ làm ăn hiệu quả, có lãi và đặt mục tiêu mở rộng mô hình, tăng số lượng điểm bán.

Đơn cử, nhờ am hiểu thị trường, đồng hành với người tiêu dùng mà Saigon Co.op đã duy trì được mức tăng trưởng dương trong năm 2020: doanh số năm 2020 đạt hơn 33.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỉ đồng, bảo đảm cho 18.000 cán bộ, nhân viên không bị mất việc hay giảm lương. Ban tổng giám đốc Saigon Co.op xác định định hướng năm 2021 sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiệt chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Trong năm nay, nhà bán lẻ thuần Việt đặt mục tiêu thêm 136 điểm bán, mở rộng độ phủ lên 44/63 tỉnh, thành trên cả nước, 2 triệu lượt khách mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng 8%-10%/năm.

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng hệ thống, Saigon Co.op cũng tập trung hoàn thiện chuỗi logistics, nâng cấp các dịch vụ, đa dạng hình thức thanh toán không tiền mặt, Saigon Co.op tiếp tục phát triển thêm nhiều cách thức thanh toán tiện lợi mới, phù hợp với xu hướng "không tiền mặt".

Hoặc, thay vì “đơn thương độc mã” như trước đây, các doanh nghiệp đã tìm kiếm những đối tác nước ngoài để cùng phát triển dự án. Tập đoàn BRG cũng không ngoại lệ khi bắt tay với Sumitomo Corporation nhằm mục đích “dẫn dắt” trên thị trường bán lẻ. Từ sự hiểu biết và thấu hiểu, các siêu thị Việt có thể đem đến chất lượng hàng hóa tốt, đa dạng và quan trọng nhất là phù hợp đến với người tiêu dùng. Đó chính là những điều mấu chốt nhất để siêu thị Việt giữ chân khách hàng.

Bảo Ngọc
Hoa Kỳ kết luận chống bán phá giá sợi dún polyester Việt Nam
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra thông báo kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester (PTY) của Việt Nam.

Standard Chartered: Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021
Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,7% trong năm 2021 và 7,3% năm 2022.

Nhiều “rào cản” kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu ngành gỗ dán
Được đánh giá là nhiều dư địa để tăng trưởng xuất khẩu, tuy nhiên, rủi ro trong chuỗi cung ngành gỗ dán và tình trạng “chảy máu” nguồn nguyên liệu ván bóc sang thị trường Trung Quốc đang là rào cản lớn tác động trực tiếp đến sự phát triển của ngành hàng này.

Ngành hàng không điêu đứng trước làn sóng dịch Covid-19 thứ 4
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến các hãng hàng không “đứng ngồi không yên”. Nhiều hãng hàng không đã phải tính toán cắt giảm bớt tần suất các chuyến bay và thu hẹp đường bay. Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) dự báo, mức lỗ của các hãng hàng không năm 2021 ước tính sẽ lên tới 95 tỷ USD.


Kinh tế Việt Nam kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tin xem nhiều nhất
Tin đã đăng
Các nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn có lý do để trở lại Việt Nam
Tạp chí đầu tư và tài chính Barron's của Mỹ cho hay, Việt Nam có những kế hoạch lớn về cơ sở hạ tầng và đây là lý do để các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng quay trở lại thị trường Việt Nam.

Mô hình của Quảng Ninh: Giao dự án cao tốc cho địa phương đầu tư
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 12.5 đã có một ngày làm việc tại Quảng Ninh để tìm hiểu kinh nghiệm tổ chức thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức công - tư mà địa phương này đã thực hiện rất thành công. Mô hình của Quảng Ninh được kỳ vọng là bài học cho kế hoạch xây dựng các tuyến cao tốc của cả nước, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Doanh thu khối dệt may được kỳ vọng bứt tốc mạnh
Với sự phục hồi rõ nét của các thị trường chủ lực, xuất khẩu dệt may trong năm 2021 được đánh giá sẽ có nhiều “cửa sáng” hơn năm 2020, từ đó tạo động lực thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vượt mốc 100 tỷ USD, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa cùng tăng mạnh
Hết tháng 4, cả xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa cả nước đều chính thức vượt mốc 100 tỷ USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước vẫn đạt thặng dư 1,63 tỷ USD.


EVFTA- động lực gia tăng thương mại và đầu tư Việt Nam - Bỉ
Nhiều doanh nghiệp của Bỉ đang muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là khi EVFTA có hiệu lực và giảm thuế quan. Đây là lời khẳng định của ông Riccardo Benussi, Giám đốc Phát triển kinh doanh châu Âu của hãng tư vấn đầu tư nước ngoài tại châu Á Dezan Shiran & Associates.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam
Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 92,58% trong 2 tháng đầu năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 86,65% trong 2 tháng đầu năm 2020.

Tính toán cẩn trọng việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi thép thành phẩm
Trong bối cảnh hiện nay, việc đặt vấn đề giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thép thành phẩm cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng để vừa góp phần thúc đẩy ngành thép trong nước phát triển bền vững, vừa bình ổn thị trường thép trong nước, bảo đảm tuân thủ đúng các nguyên tắc được quy định trong luật.

Đà Nẵng cần xây dựng những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tạo nên sự khác biệt
TP. Đà Nẵng có nhiều lợi thế và những điểm tương đồng của hình ảnh “Singapore thu nhỏ”, cùng với việc thu hút đầu tư có chọn lọc, thành phố cần tạo nên sự khác biệt bởi những cơ chế, chính sách của địa phương. Singapore sẽ cùng Đà Nẵng xây dựng các chương trình hỗ trợ, kết nối nhà đầu tư giữa 2 bên nói riêng và Việt Nam nói chung.


Giá thép tăng ‘nóng’, Bộ Xây dựng yêu cầu siết quản lý
Bộ Xây dựng vừa có văn chỉ đạo các địa phương theo dõi sát diễn biến của thị trường thép, tránh bị tác động bởi các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU: Từng bước đi vào chiều sâu
Sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, quan hệ thương mại là quan hệ tiền đề và quan trọng để thúc đẩy hợp tác chính trị cũng như các hợp tác khác rộng rãi và đa dạng, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Bộ GTVT lên tiếng về trạm BOT Bắc Hải Vân tăng phí kịch trần
Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá từng dự án, đã cân nhắc kỹ lưỡng để cùng với doanh nghiệp BOT quyết định việc điều chỉnh giá vé theo thẩm quyền và tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

Hạn chế xuất khẩu các loại thép trong nước đang có nhu cầu
Trước tình hình giá thép tăng cao đột biến, Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét để kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu.

Để hiện thực hóa 5.000 km cao tốc trong 10 năm tới
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án cao tốc Bắc-Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện tờ trình Bộ Chính trị về chủ trương triển khai thực hiện mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc” và chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam cho giai đoạn này.

Cắt giảm 36% mã hàng kiểm dịch động vật thủy sản
Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc, kiểm dịch hầu hết sản phẩm thủy sản nhập khẩu, từ đông lạnh cho đến chế biến sâu là biện pháp kiểm soát quá mức, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có thông tin cụ thể về vấn đề này.

TP.HCM rất khó thu thuế trên Facebook, Google
Cục Thuế TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để tạo nguồn thu tốt, đồng thời sẽ triển khai các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là thu trên thương mại điện tử, Facebook, Google…

Tham vấn điều tra chống bán phá giá đường nhập khẩu từ Thái Lan
Trên cơ sở kết luận điều tra cuối cùng, Bộ Công Thương sẽ ban hành quyết định chính thức về vụ việc này.

Xăng, dầu tăng giá nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố giá bán mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay (12/5).

Doanh nghiệp nhà nước đang mờ đi và nhỏ dần
DNNN được xác định là thành phần quan trọng và được kỳ vọng sẽ là những con chim đầu đàn, dẫn dắt, lan tỏa khu vực doanh nghiệp khác. Nhưng khu vực này đang mờ đi, nhỏ dần. Nếu không tư duy lại về DNNN để thay đổi những định chế tương ứng, sẽ còn mất mát nhiều, cả mất mát hữu hình và những mất mát vô hình.

Phát triển logistics - trụ cột kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh
Việc hoạch định chiến lược để phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của tỉnh Hà Tĩnh, mà còn trở thành khu kinh tế trọng điểm tại miền Trung, góp phần giảm chi phí logistics của cả khu vực đây sẽ là thách thức không nhỏ với tỉnh Hà Tĩnh.

PCI đứng chót bảng, Bạc Liêu đề ra mục tiêu thứ 20 vào năm 2025
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 tỉnh Bạc Liêu đứng cuối bảng, Chủ tịch UBNDtỉnh Bạc Liêu giao các đơn vị tăng cường cải thiện đồng thời đề ra mục tiêu đến năm 2025 đứng thứ 20 trong cả nước.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng 'sức đề kháng'
Nâng cao khả năng thích ứng và chịu đựng trước những tác động bất lợi của thị trường đến từ nhiều nguồn khác nhau là yếu tố quan trọng với các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo sản xuất an toàn
Để phòng, chống dịch covid, nhưng sản xuất vãn đảm bảo an toàn và liên tục, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã kích hoạt trạng thái phòng, chống dịch khẩn cấp. Phát hành nhiều thông báo đến toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCNV, NLĐ) nhà máy và các đơn vị nhà thầu để biết thực hiện khẩn.

Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh mạnh, giàu, đẹp từ biển
Ngày 11/5, đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Khánh Hoà về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Xuất khẩu 5 mặt hàng nông sản bật tăng mạnh nhờ hỗ trợ của các FTA
Caosu, gạo, thủy sản, rau quả, chè là 5 nhóm hàng xuất khẩu bật tăng mạnh dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam.

Đi tìm “ẩn số” Sun Group
Không phô trương dù đứng sau nhiều dự án tầm cỡ, Sun Group âm thầm tạo lập kỳ tích “khó ai sánh bằng” tại các vùng đất tập đoàn này đặt chân tới. Đồng thời, trở thành tên tuổi bảo chứng cho những công trình “chất lượng, đẳng cấp, khác biệt” khắp 3 miền.

Thép cán nguội: Giải pháp tiên tiến cho sự phát triển bền vững
Nhằm giới thiệu xu hướng sử dụng thép cán nguội trong ngành xây dựng, vừa qua, NS BlueScope Việt Nam đã tổ chức hội thảo: “Thép cán nguội – Giải pháp cho sự phát triển bền vững”. Tại đây, các diễn giả đã trình bày về các ứng dụng của thép cán nguội, ....

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều nhân tố thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ
Việc TP. Hồ Chí Minh kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua đã góp phần làm cho kinh tế tăng trưởng ổn định, tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ tại địa phương tăng trưởng bất chấp những ảnh hưởng khó khăn không nhỏ từ dịch bệnh.

Xuất khẩu gạo 4 tháng: Giá trị tăng dù lượng giảm
Theo Bộ NN&PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 4/2021 ước đạt 700.000 tấn với giá trị đạt 362 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 triệu tấn với giá trị 1,01 tỷ USD, giảm 10,8% về khối lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Dấu mốc lịch sử trên đại lộ “hội nhập”
Việt Nam là một trong những quốc gia có mứchội nhập kinh tế rất cao, khi cơ bản định hình mạng lưới gồm 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các khuôn khổ hợp tác kinh tế, thương mại với các trung tâm kinh tế hàng đầu. Điều này đã khẳng định được vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như ghi dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong suốt thời gian qua.

Tin xem nhiều nhất
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn