Slogan Tài chính & Đời sống
Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
25/06/2020 14:15
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.
Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Học sinhTrường THPT Lê Quý Đôn tham gia dự án Phía Đông Tổ quốc ta.

Bài kiểm tra đặc biệt

Để phát huy sự sáng tạo của học trò, đồng thời đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) đã ra bài tập nhỏ: Hãy tạo tiểu sử đơn giản của nhân vật lịch sử Việt Nam mà các em yêu thích, bài làm sẽ được lấy điểm 15 phút môn Lịch sử. Học sinh có thể viết hoặc bằng clip dài không quá 3 phút. Bài làm của các em được đăng tải trên trang riêng do giáo viên lập có tên Vietnamese Heroes.

“Các em thể hiện tư duy, góc nhìn, cách học lịch sử không còn cứng nhắc là học sự kiện với các con số, địa danh có phần khô khan. Nó được làm tươi mới dưới hình thức thể hiện khác nhau nên dễ dàng đi vào suy nghĩ, cảm nhận của các em. Đây là điều mà giáo viên tâm đắc”, thầy Du cho hay.

Thầy Du cho biết: Nếu ra một bài kiểm tra viết bình thường sẽ nhàm chán, không phát huy được sự sáng tạo, hiểu biết, cảm nhận của các em về nhân vật lịch sử… Đề bài khá đơn giản trở nên sinh động qua phần trình bày của học sinh. Profile trên Instagram, hợp đồng lao động, đơn xin ứng tuyển, thậm chí là hát rap, tạo thẻ căn cước công dân, lập Facebook cho nhân vật, làm bìa tạp chí... Tất cả được đầu tư chỉn chu với đầy đủ hình ảnh, gia thế, công trạng…

Đơn cử như em Nguyễn Đăng Đinh lớp 12D2 đã thiết kế đơn ứng tuyển vô cùng độc đáo về vua Lê Thánh Tông. Theo đó, vị trí ứng tuyển: Hoàng đế số một của lịch sử Việt Nam. Trên bản CV thể hiện rõ thông tin liên lạc, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm làm vua, câu nói nổi tiếng, kèm theo cả những hastag… Qua từng mục, thông tin về tiểu sử, tài năng về quân sự, quản trị, ngoại giao, tầm nhìn, thơ ca… và thành tựu nổi bật trong thời gian vị vua này trị vì đất nước từ 1460 - 1497 được truyền tải đầy đủ, ngắn gọn, súc tích.

Tương tự, để lấy điểm 15 phút môn Ngữ văn, vừa khuyến khích học sinh đọc sách, cô Nguyễn Thị Mai Loan, giáo viên Ngữ văn Trường THCS – THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình) ra bài tập nhỏ như: Chi tiết nào trong cuốn sách từng đọc, khiến em cảm thấy tâm đắc; Câu nói hay nào đã làm thay đổi suy nghĩ của em; Hình ảnh văn học nào khiến em trăn trở… hay cuộc thi viết về một nhân vật em ấn tượng, một cuốn sách mà em tâm đắc…

Cô Mai Loan chia sẻ, bên cạnh những bài tập, đề kiểm tra đơn thuần trên lớp liên quan đến bài học, cuộc thi viết nhỏ sẽ giúp các em thể hiện năng lực môn Văn, sự hiểu biết cũng như tâm tư, tình cảm, cảm nhận của mình về cuộc sống, mọi thứ xung quanh ngoài kiến thức sách vở.

Học sinh hào hứng trong giờ học GD quốc phòng. Ảnh minh họa/ INT
Học sinh hào hứng trong giờ học GD quốc phòng. Ảnh minh họa/ INT

Tham gia dự án dạy học

Từ nhiều năm qua, Trường THPT Lê Quý Đôn triển khai nhiều dự án dạy học liên môn hiệu quả. Nhờ đó, học sinh có những trải nghiệm thú vị, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn, phát triển phẩm chất, năng lực, sở trường của mình… Giáo viên cũng có đánh giá toàn diện hơn về học sinh trên nhiều phương diện. Trong năm học 2019 - 2020, Trường Lê Quý Đôn triển khai dự án dạy học liên môn có tên Phía Đông Tổ quốc ta với sự tham gia của gần 130 học sinh ở 3 khối lớp.

Dự án chọn Đà Nẵng là điểm thực địa, bởi đây là vùng biển đảo tiêu biểu, có quần đảo Hoàng Sa - một trong hai quần đảo xa bờ của Việt Nam. Ở đây còn có Nhà trưng bày Hoàng Sa - nơi ghi nhận chứng cứ lịch sử về chủ quyền của nước ta đối với quần đảo này.

Dự án yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức về Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Giáo dục quốc phòng để xây dựng một buổi Festival biển đảo nhằm quảng bá thông tin về hệ thống biển đảo, lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam. Các em tham gia một số hoạt động tại địa phương như trồng cây xanh phòng hộ, thu gom rác ở bờ biển nhằm kêu gọi giữ gìn bảo tồn môi trường biển, trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ… Tham gia dự án, học sinh được giáo viên đánh giá ở nhiều khía cạnh: Kỹ năng, kiến thức, thái độ, tinh thần tập thể.

Theo cô Lê Thị Nga, giáo viên Địa lý, tham gia dự án, không chỉ dừng lại về mặt kiến thức là xác định và đánh giá được vị trí và ý nghĩa của các đảo, biển Đông trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cũng như bảo vệ môi trường, mà còn giúp các em hình thành kỹ năng cơ bản. Đặc biệt qua dự án, học sinh ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ chủ quyền, môi trường biển và đảo cũng như bồi dưỡng thêm lòng yêu quê hương đất nước, sẵn sàng xây dựng Tổ quốc.

“Tham gia học tập theo dự án Phía Đông Tổ quốc ta không đơn thuần là hoạt động trải nghiệm, đối với học sinh đó là sự trưởng thành về nhân cách, phát triển các năng lực chuyên biệt chứ không phải là điểm số. Các em tự chăm sóc bản thân, ý thức việc tự lập khi xa gia đình, học được nhiều điều từ chuyến đi (giao tiếp xã hội, đến tự giải quyết vấn đề trong cuộc sống…”. - Cô Lê Thị Nga


Thảo Nguyên -
Đề thi tốt nghiệp THPT Tiếng Anh năm 2020: Dễ đạt 5 điểm, khó đạt 9,10
Theo nhận định của các chuyên gia, đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2020 đã bám sát với Chương tình môn Tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có tính phân loại cao.

3,2 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10 công lập tại TPHCM, Sở GDĐT nói gì?
Độ chênh lệch điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM giữa các trường, đặc biệt với trường thấp nhất (16 điểm, trung bình 3,2 điểm/môn), khiến nhiều người băn khoăn về độ đồng đều trong giáo dục phổ thông tại TPHCM.

Ấn tượng về Kỳ thi đặc biệt
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm đặc biệt: Địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi; kỳ thi chia thành 2 đợt; Thí sinh, đội ngũ tham gia thi cùng lúc thực thi 2 nhiệm vụ là thi cử và phòng chống dịch bệnh…

Xác định điểm sàn, điểm chuẩn trúng tuyển cơ bản thuận lợi
Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có tính phân hóa không chỉ giúp thí sinh đạt mục tiêu của mình mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH,


Kỳ thi nhiều cảm xúc
Thi trong bối cảnh dịch bệnh, với phương án linh hoạt của ngành GD, sự vào cuộc của các địa phương, đồng lòng quyết tâm của thí sinh, phụ huynh cũng như đồng hành của toàn xã hội, kỳ thi đã hoàn thành mục tiêu kép.

Tin xem nhiều nhất
Ngày thi đầu tiên nghiêm túc; hỗ trợ tối đa cho thí sinh
Ngày thi đầu tiên diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, tạo sự tin tưởng cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

26.308 thí sinh chưa thể dự thi tốt nghiệp THPT 2020 vì COVID-19
Thông tin từ Bộ GDĐT, trong ngày thi đầu tiên (9.8) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đã có 26.308 thí sinh tại 23 tỉnh/thành phố chưa thể dự thi đợt đầu do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, chiếm tỉ lệ 2,92% tổng số thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc.

Thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Vật lý: Thầy giáo "mách" các bẫy cần tránh
Trước buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý - Hoá - Sinh), thầy Nguyễn Thành Nam - giáo viên môn Vật Lý của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra những lưu ý học sinh cần tránh khi làm bài thi môn Lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Tin đã đăng
Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.


TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).

Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.


Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Hà Tĩnh: Trường tiểu học đầu tiên có 100% phòng học lắp máy lạnh
Trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho 54/54 phòng học. Đây là trường tiểu học công lập đầu tiên của Hà Tĩnh có máy lạnh ở tất cả các phòng học.

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành cảnh sát, quân đội năm 2020 ra sao?
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) đã cho biết thông tin về chỉ tiêu ngành cảnh sát, quân đội trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21.6.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Rà soát kỹ để bảo đảm chính xác thông tin
Thí sinh rà soát kỹ để bảo đảm thông tin đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển chính xác. Đây là lưu ý của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2020 sáng 21/6 tại Hà Nội.

Tổ chức kỳ thi an toàn là mục tiêu hàng đầu
Với đặc thù riêng, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long sớm lên kế hoạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, công tác bảo đảm an toàn, siết chặt kỷ luật trường thi là mối quan tâm hàng đầu...

Bắt nhịp Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Tấm vé vào đời
Việc công nhận tốt nghiệp THPT thông qua kỳ thi với chuẩn mực chung mang tính quốc gia sẽ nâng tầm giá trị tấm bằng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong hội nhập quốc tế về giáo dục, nhất là với học sinh đi du học nước ngoài.

Lịch nghỉ hè mới nhất: Dự kiến tựu trường ngày 1.9, không dạy trước
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin dự kiến ngày tựu trường năm học mới sớm nhất 1.9 để đảm bảo thời gian cho học sinh nghỉ hè. Các trường cũng sẽ không dạy học trước khai giảng.

Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM
Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM là việc quan trọng cần làm, cũng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong thời gian tới.

Hà Nội cho học sinh nghỉ hè từ ngày 15/7
Ngày 14/7/2020, học sinh Hà Nội sẽ kết thúc năm học 2019-2020 và bắt đầu nghỉ hè từ ngày 15/7/2020.

Cô giáo dành tuổi thanh xuân gieo chữ ở vùng cao
Hơn 5 năm qua, dù trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả nhưng cô giáo trẻ Trà Thị Thu vẫn từng ngày miệt mài gieo con chữ, chăm sóc tận tình cho các em nhỏ đồng bào Ca-dong tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và bằng cả một tình yêu vô tận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đại dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục
Ngày 18/6, Diễn đàn chính sách trực tuyến Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á với chủ đề “Giáo dục trong thế giới hậu Covid-19” (Education in a post Covid-19 World) đã được tổ chức.

Chuyển giao sản phẩm KHCN trong trường ĐH: Bao giờ gà đẻ… trứng vàng?
Nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái học thuật tại các trường đại học.

Đề xuất mới về cách tính lương cho giáo viên mầm non
Tại dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất xếp lương giáo viên mầm non theo 4 hạng.

Đại biểu Quốc hội: Trách nhiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT không chỉ riêng ngành Giáo dục
ĐBQH Hồ Thị Minh cho rằng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức thành công nếu địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định; có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở, ban, ngành liên quan cùng tham gia trong tổ chức kỳ thi.

Đỏ mắt tìm giảng viên đại học
Giảng viên đủ chuẩn được xem là nguồn lực trọng yếu của các cơ sở giáo dục ĐH. Không ít đơn vị chấp nhận chi một khoản tiền lớn để có được giảng viên hay nhân sự chủ chốt. Thế nhưng có nhiều vị trí tìm hoài không thấy.

Xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa: Nhu cầu từ thực tiễn
Khẳng định xã hội hóa biên soạn SGK là chủ trương đúng, phù hợp với đổi mới giáo dục, ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai nhấn mạnh: Chủ trương này đã tháo gỡ nhiều vấn đề từ thực tiễn, đặc biệt là việc độc quyền SGK và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn