Slogan Tài chính & Đời sống
Trường Sư phạm trước yêu cầu đổi mới: Giải bài toán sắp xếp lại hệ thống
29/06/2020 17:00
Theo các chuyên gia, việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống trường sư phạm cần được nhìn tổng thể, cơ cấu về không gian, ngành nghề. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo viên.
Trường Sư phạm trước yêu cầu đổi mới: Giải bài toán sắp xếp lại hệ thống
Khuôn viên Trường ĐH Sư phạm (Đại học Thái Nguyên). Ảnh: Internet

Hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo

Theo GS.TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, việc xây dựng cơ cấu tổ chức hệ thống cơ sở đào tạo giáo viên (CSĐTGV) cần theo nguyên tắc xác định đơn vị cấu trúc và tạo được mối quan hệ tương trợ giữa các đơn vị, từ đó tạo ra hoạt động chức năng của hệ thống. Chức năng chính của CSĐTGV là đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống giáo dục quốc dân. Như vậy, khi thiết kế phải hướng vào việc tạo cho CSĐTGV nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nội tại.

Đơn vị cấu trúc của hệ thống này là các CSĐTGV, thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên (GV) cho các cấp học: Giáo dục mầm non, phổ thông (tiểu học, THCS, THPT). Bên cạnh đó, còn có các trường đa ngành tham gia đào tạo giáo viên.

Trong hệ thống, các phần tử quan hệ với nhau theo nguyên tắc thứ - bậc. Dù là cấp độ nào, mỗi hệ này vừa là đơn vị cấu trúc, vừa là đơn vị chức năng. Theo nguyên tắc đó, hệ thống CSĐTGV được thiết kế thành các hệ con theo thứ bậc khác nhau. Mỗi hệ con ở một bậc có quan hệ, chức năng nhất định. Đó cũng là nguyên tắc xác lập và phân loại các hệ con cấu thành hệ thống CSĐTGV.

Với cấu trúc này sẽ tạo được quan hệ giữa Bộ - Sở - Phòng (gọi là quan hệ dọc) và quan hệ giữa các CSĐTGV cấp quốc gia, tỉnh, huyện/quận (quan hệ ngang). Mỗi loại quan hệ này thực hiện chức năng cụ thể, đóng góp cho sự phát triển đội ngũ GV cả nước.

Cũng theo GS.TS Đinh Quang Báo, các hệ thống cần xác lập theo quan hệ vùng lãnh thổ. Điều này không chỉ phản ánh quan hệ không gian địa lý, mà còn liên quan đến đặc điểm văn hoá, phát triển kinh tế - xã hội. Với các quan hệ này, hệ thống CSĐTGV có cấu trúc bao gồm: CSĐTGV các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Với đặc điểm quan hệ vùng lãnh thổ, các hệ trong cấu trúc này khi hoạt động sẽ đóng góp kết quả về nghiên cứu nhu cầu bồi dưỡng, đào tạo, biên soạn tài liệu bồi dưỡng; tổ chức bồi dưỡng; hỗ trợ nguồn nhân lực; biên soạn các chuyên đề, môn học tự chọn trong chương trình giáo dục các cấp học...

Ảnh minh họa/ INT
Ảnh minh họa/ INT

Gắn với Luật Giáo dục 2019

TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nêu quan điểm: Một hệ thống giáo dục được đánh giá tốt, phải thỏa mãn đồng thời tiêu chí như: Công bằng, bình đẳng; chất lượng và hiệu quả. Việc quy hoạch, sắp xếp các trường sư phạm cũng cần bảo đảm các tiêu chí này và phải có lộ trình phù hợp dựa trên bối cảnh tổng thể.

TS Lê Viết Khuyến cho biết: Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã có kiến nghị về một số giải pháp đối với hệ thống cơ sở sư phạm. Theo đó, Hiệp hội đề xuất: Từ nay tới năm 2025: Cơ bản giữ nguyên hệ thống cơ sở sư phạm như hiện nay. Thực hiện phân tầng (theo sứ mệnh) hệ thống này thành các trường ĐH sư phạm/ĐH giáo dục trọng điểm, cơ sở sư phạm Trung ương, trường/khoa ĐHSP địa phương, trường/khoa CĐSP địa phương. Bộ GD&ĐT phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng và nâng cấp trình độ đào tạo của cơ sở sư phạm trên địa bàn cho phù hợp với yêu cầu của Luật Giáo dục 2019. Nhà nước có chính sách hỗ trợ thành lập trường thực hành liên cấp chất lượng cao trong các trường/khoa sư phạm.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT xây dựng quy định chuẩn của cơ sở sư phạm (trọng điểm, Trung ương, địa phương), chuẩn chương trình đào tạo giáo viên (nội dung cứng) và các chuẩn khác để tạo cơ chế liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống giáo dục. Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên theo Luật Giáo dục 2019 có lộ trình phù hợp và gắn liền với quy hoạch nâng cấp đào tạo (lên trình độ đại học) của cơ sở sư phạm.

Sau năm 2025, cơ sở sư phạm từng bước chuyển thành trường giáo dục trong các đại học đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong trường đại học địa phương; có thể phát triển thành trường đại học địa phương đa ngành, nhằm tạo sự ổn định trong hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn cơ sở GDĐH trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn. Giải thể cơ sở sư phạm không bảo đảm chất lượng dựa trên kết quả kiểm định chất lượng đào tạo và điều tra việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

Theo TS Lê Viết Khuyến, cần thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ. Xây dựng cơ chế “đặt hàng đào tạo giáo viên” từ các địa phương. Sinh viên sư phạm được ưu tiên vay tín dụng Nhà nước và được xóa nợ tín dụng nếu làm việc trong ngành Giáo dục.


Minh Phong -
Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021
Thành phố Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khách quan, nghiêm túc, công bằng
Ngày 4-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Hà Nam.

Con người là yếu tố quyết định thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Phải "chọi" gần 4000 thí sinh, phụ huynh áp lực hơn con đi thi lớp 6
Hôm nay (4.7), gần 4000 các em học sinh lớp 5 đã được phụ huynh đưa tới dự kì thi vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành.


Thi vào lớp 10: Phương pháp ôn thi hiệu quả môn Toán
Kì thi vào lớp 10 sắp diễn ra, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp học sinh có những phương pháp ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút này.

Tin xem nhiều nhất
TP Hồ Chí Minh cùng ĐBSCL liên kết phát triển du lịch sau COVID-19
Nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn kích cầu du lịch Ấn tượng Việt Nam 2020, ngày 3.7, tại TP.Cần Thơ, diễn ra Hội thảo Kết nối Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Hàng ngàn học sinh thi lại vì lộ đề Ngữ văn
Nhiều học sinh Gia Lai bàn nhau đề thi môn Ngữ văn từ mấy hôm trước, còn cơ quan chuyên môn đến khi tổ chức thi xong mới biết lộ đề.

22 học sinh xuất sắc nhận học bổng Chính phủ New Zealand 2020
Cơ quan Giáo dục New Zealand cho biết đã chọn được 22 gương mặt học sinh xuất sắc để trao học bổng Chính phủ New Zealand 2020, trong đó có một em được nhận học bổng 100% học phí năm đầu tiên.

Tin đã đăng
Trường Sư phạm trước yêu cầu đổi mới: Đối diện thách thức
Xu hướng tập trung phát triển năng lực của học sinh là đặc điểm cơ bản nhất trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xóa bệnh thành tích, sẽ “lọc” được những tài năng thực sự vào trường chuyên
Chỉ khi xóa bỏ được căn bệnh thành tích, thì cuộc đua vào chuyên mới không “đại trà” như hiện nay, khi đó trường chuyên sẽ “lọc” được tài năng thực sự

Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1.7 ảnh hưởng thế nào đến thu nhập giáo viên?
Theo dự kiến trước đó, từ ngày 1.7.2020, Luật Giáo dục sửa đổi chính thức có hiệu lực, cộng với mức lương cơ sở mới sẽ tăng nhiều nhất trong vòng 8 năm qua, nên dẫn đến mức thu nhập được hưởng đối với nhà giáo sẽ có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, ở hiện tại, đã có nhiều thay đổi so với dự kiến trước đây.

Sinh viên phản đối xếp lịch học từ 6h30: Đòi hỏi có chính đáng?
Trường Đại học Công nghiệp TPHCM vừa xếp lịch học từ 6h30 khiến nhiều sinh viên không đồng tình và lên tiếng phản đối trên mạng xã hội. Nhiều người băn khoăn, phải chăng sinh viên thời nay đang quá sung sướng nên đòi hỏi quá đáng.


Học sinh tự đánh giá: Khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học
Bàn về đổi mới kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh đến việc HS tự đánh giá và cho rằng, đây là 1 cách khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học.

Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học
Cùng đào tạo ngành kế toán nhưng mỗi trường có chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện. Đây là điểm yếu chúng ta cần khắc phục thông qua việc ban hành một Chuẩn Chương trình đào tạo (CTĐT) tối thiểu chung.

7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam tham gia đào tạo kỹ sư
Ngày 27/6, tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng diễn ra lễ ký kết chương trình đào tạo Kỹ sư của 7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.

Tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh, học sinh thờ ơ việc đổi nguyện vọng
Mặc dù nhiều trường THPT công bố tỉ lệ chọi ở mức cao, nhưng không nhiều phụ huynh, học sinh thay đổi nguyện vọng dù được cho phép thực hiện quyền này. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do các trường top trên đã định hình được thương hiệu nên sẽ không có nhiều sự biến động về số lượng hồ sơ đăng ký.

Đã đến lúc nên tổ chức lại mô hình hoạt động của trường chuyên?
Cuộc tranh luận được xới xáo gần đây xoay quanh quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành về đề xuất nên đóng cửa trường Amsterdam.


Nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thí sinh diện ưu tiên không mặn mà tuyển thẳng
Những năm gần đây, thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng giảm dần, thậm chí trúng tuyển vào học rồi bỏ ngang.

Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
Khẳng định vai trò của hệ thống trường THPT chuyên, GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương – cho rằng, nên ủng hộ để trường chuyên phát triển, tạo nên sự khởi sắc đột phá của hệ thống GD hiện nay.

Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội "mách nước" để dễ trúng tuyển vào trường
Với những ngành cạnh tranh cao như Bác sĩ Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh có thể cân nhắc việc chọn cơ sở đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội để có khả năng trúng tuyển dễ dàng hơn.

Đại học Đồng Tháp mở rộng phương thức tuyển sinh
Trước những thay đổi về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020, với phương thức xét tuyển mở rộng, đa dạng.

Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.

TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).

Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.

Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn