Slogan Tài chính & Đời sống
Xóa bệnh thành tích, sẽ “lọc” được những tài năng thực sự vào trường chuyên
28/06/2020 21:00
Chỉ khi xóa bỏ được căn bệnh thành tích, thì cuộc đua vào chuyên mới không “đại trà” như hiện nay, khi đó trường chuyên sẽ “lọc” được tài năng thực sự
Xóa bệnh thành tích, sẽ “lọc” được những tài năng thực sự vào trường chuyên
Những điểm số hoàn hảo này đang ru ngủ các học sinh và nhiều bậc phụ huynh, làm mất động lực phấn đấu của các em.

Hệ thống trường chuyên ở nước ta có bề dày lịch sử đến cả gần trăm năm trước. Và phải khẳng định, rất nhiều người học ở những môi trường này đã trở thành những người thành công trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của đất nước.

Vậy tại sao nhiều người lại đặt ta câu hỏi “bán trường chuyên cho tư nhân” hay “có nên tiếp tục tồn tại trường chuyên” trong lúc này? Một phần bởi họ nhìn rõ thực tế góc khuất trong hoạt động của trường chuyên không còn giữ nguyên mục đích tốt đẹp như giai đoạn trước kia là nơi để cho những học sinh có tài năng về một môn văn hóa nào đó phát triển, mà thay vào đó nhiều người tìm mọi cách để cho con em (dù không có tài năng thực sự về môn học nào) lọt vào môi trường này.

Người thì ngay từ khi con vào lớp một, đã có định hướng rõ ràng bằng mọi giá con phải thi đỗ vào cấp 2 trường chuyên. Họ bắt đầu hành trình “ép” con học, học ngày, học đêm, học thêm đủ các lò, thậm chí có cháu cùng một môn học thêm 4-5 thầy cô giáo…

Người khác thì quan tâm đến điểm số của con bằng nhiều cách, cốt làm sao để sau 5 năm Tiểu học, học bạ chỉ dặt điểm 10. Vì nếu không có những con điểm hoàn hảo này, con họ sẽ bị loại từ “vòng gửi xe” theo quy định về tuyển sinh vào lớp 6 mà một vài trường THPT chuyên ở Hà Nội đã từng đặt ra. Rồi học sinh sẽ được cộng điểm theo các loại giải thưởng, kể cả giải thể thao đã khiến cho cuộc “săn lùng” giải thưởng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết…

Cũng vì mải mê với cuộc đua khốc liệt để vào trường chuyên như vậy, nên nhiều cháu đã không có tuổi thơ, mà suốt ngày chỉ học, và học, thậm chí đến ăn còn phải trên xe trong lúc cha mẹ đưa đi học thêm. Với cách “cày” ngày “cày” đêm như vậy, đặc biệt ở các lò luyện theo dạng đề của từng trường, nhiều cháu (dù không có tố chất thực sự) nhưng vẫn thi đỗ được vào các trường chuyên. Và con số này cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ ở các trường chuyên hiện nay.

Với cách này, cha mẹ đang ép con học theo ý chí và mong muốn của mình mà không cần biết thực lực con đến đâu. Học để cho cha mẹ được “nở mày nở mặt” với mọi người, nhưng họ không biết rằng, làm như vậy họ đang “đánh cắp” đi tuổi thơ của con mình, khi ra ngoài thì lóng ngóng, ngô ngọng thiếu kỹ năng sống, cái gì cũng không biết.

Với cách học và tuyển sinh của một số trường chuyên như hiện nay, ít nhiều đã khiến sứ mệnh tốt đẹp của hệ thống trường chuyên là để đào tạo những học sinh có năng lực vượt trội ở các môn văn hóa không còn như trước. Vì thế để mô hình trường chuyên trở lại đúng với sứ mệnh của mình, là nơi để ươm mầm, đào tạo những học sinh có năng lực vượt trội một cách tốt nhất, cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành và từng gia đình.

Trước hết, gia đình là nơi biết rõ nhất khả năng của con em mình. Với một đứa trẻ có khả năng vượt trội, việc vừa học và vừa tham gia các hoạt động đối với các em không quá khó khăn, nhưng đối với một đứa trẻ bình thường, đòi hỏi làm nhiều việc một lúc lại trở thành gánh nặng đối với các em. Vì vậy, nếu tư chất của đứa trẻ bình thường, không nên bằng mọi cách ép nó phải chạy đua với guồng quay vào trường chuyên, lớp chọn, tạo áp lực không cần thiết khiến trẻ mệt mỏi, chán nản với việc học và không biết học để làm gì. Để làm được việc này, cha mẹ phải gạt bỏ được tính sĩ diện, bệnh thành tích hiện đang trở thành trầm kha trong xã hội. Lắng nghe khả năng của trẻ, làm những gì phù hợp cho con mình là điều cha mẹ nên quan tâm.

Một việc không kém quan trọng nữa là ngành Giáo dục và xã hội quyết tâm xóa bỏ được căn bệnh thành tích đang trở nên phổ biến, tràn lan. Thế mới có chuyện một lớp có 43 học sinh thì có đến 42 học sinh giỏi hay trong lớp có tới 98% học sinh giỏi. Và thực tế hiện nay, ít có lớp nào mà có ít hơn 3/4 số học sinh là học sinh giỏi.

Thật khó có thể tin khi mà giờ đây không hiếm những học sinh trong học bạ chỉ toàn những con điểm 10 hoàn hảo. Những con điểm đẹp đẽ đó là cả sự “tự hào” của các bậc cha mẹ để khoe với thiên hạ con mình giỏi giang, không thua kém bạn bè, là điều kiện cần để con họ có thể đăng ký thi tuyển vào các trường chuyên.

Những con điểm đẹp đẽ còn là thành tích của nhà trường, của thầy cô khi báo cáo thi đua, nâng lương, xét thưởng. Và đó cũng là thành tích để địa phương đem ra so sánh, bình xét với các địa phương khác.

Bệnh thành tích với những con điểm 9, 10 và những tờ Giấy khen “Học sinh giỏi” khiến cho các em và gia đình ảo tưởng về khả năng của con em mình. Những con điểm hoàn hảo này đang ru ngủ các con và nhiều bậc phụ huynh, làm mất động lực phấn đấu của các em. Từ đó làm thui chột khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.

Và tệ hại hơn, bệnh thành tích đã và đang gây ra những hệ quả đau lòng. Để có được thành tích, người ta tìm mọi cách để chạy trường, chạy lớp, mua điểm, chạy điểm…Vụ gian lận như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là những minh chứng rõ ràng nhất.

Vì thế, chỉ khi xóa bỏ được căn bệnh thành tích trong giáo dục và xã hội, thì mới mong có một môi trường giáo dục trung thực và thực chất. Khi đó, trường chuyên mới thực sự thực hiện tròn sứ mệnh, là nơi để những đứa trẻ có tố chất thực sự phát huy được tài năng của mình./.

An An/VOV.VN
Kết quả tích cực từ hướng đi mới trong dạy và học
Nghỉ học dài ngày vì Covid-19 khiến học sinh, cha mẹ, đặc biệt gia đình có con học cuối cấp đứng ngồi không yên khi các kỳ thi cận kề.

Giáo dục cần tập trung giáo dục đạo đức là cốt lõi
Mới đây trên mạng lan truyền hình ảnh ở một lớp học, tất cả các học sinh đều hồ hởi khoe thành tích của mình thông qua những tấm giấy khen, chỉ duy nhất một học sinh ngồi bàn đầu lại không có. Điều đó làm dấy lên câu hỏi, liệu có hay không việc chạy theo thành tích của các trường học hiện nay?

Đại học Mỹ có giải pháp bảo vệ du học sinh VN
Các trường đại học tại Mỹ sẽ có những giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên của mình.

Thêm trường học ở Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 6
Chiều 8.7, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã công bố kết quả kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 năm học 2020-2021.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đảm bảo điều kiện ăn ở cho thí sinh ở những điểm thi xa
Chiều 8/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Tin xem nhiều nhất
Quy định về tuyển chọn, đào tạo sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam
Việc tuyển chọn, đào tạo sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định tại Nghị định số 78/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường ĐH Tây Bắc cần khơi nguồn tài nguyên tri thức từ con em dân tộc thiểu số
Sáng 9/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Tây Bắc (ĐHTB). Bộ trưởng đề nghị Trường ĐHTB cần chú trọng khai thác nguồn tài nguyên tri thức từ con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Bảo đảm điều kiện tốt nhất cho thí sinh
Chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký công văn đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức gửi đến các bộ, ngành có liên quan.

Tin đã đăng
Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1.7 ảnh hưởng thế nào đến thu nhập giáo viên?
Theo dự kiến trước đó, từ ngày 1.7.2020, Luật Giáo dục sửa đổi chính thức có hiệu lực, cộng với mức lương cơ sở mới sẽ tăng nhiều nhất trong vòng 8 năm qua, nên dẫn đến mức thu nhập được hưởng đối với nhà giáo sẽ có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, ở hiện tại, đã có nhiều thay đổi so với dự kiến trước đây.

Sinh viên phản đối xếp lịch học từ 6h30: Đòi hỏi có chính đáng?
Trường Đại học Công nghiệp TPHCM vừa xếp lịch học từ 6h30 khiến nhiều sinh viên không đồng tình và lên tiếng phản đối trên mạng xã hội. Nhiều người băn khoăn, phải chăng sinh viên thời nay đang quá sung sướng nên đòi hỏi quá đáng.

Học sinh tự đánh giá: Khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học
Bàn về đổi mới kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh đến việc HS tự đánh giá và cho rằng, đây là 1 cách khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học.

Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học
Cùng đào tạo ngành kế toán nhưng mỗi trường có chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện. Đây là điểm yếu chúng ta cần khắc phục thông qua việc ban hành một Chuẩn Chương trình đào tạo (CTĐT) tối thiểu chung.


7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam tham gia đào tạo kỹ sư
Ngày 27/6, tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng diễn ra lễ ký kết chương trình đào tạo Kỹ sư của 7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.

Tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh, học sinh thờ ơ việc đổi nguyện vọng
Mặc dù nhiều trường THPT công bố tỉ lệ chọi ở mức cao, nhưng không nhiều phụ huynh, học sinh thay đổi nguyện vọng dù được cho phép thực hiện quyền này. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do các trường top trên đã định hình được thương hiệu nên sẽ không có nhiều sự biến động về số lượng hồ sơ đăng ký.

Đã đến lúc nên tổ chức lại mô hình hoạt động của trường chuyên?
Cuộc tranh luận được xới xáo gần đây xoay quanh quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành về đề xuất nên đóng cửa trường Amsterdam.

Nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thí sinh diện ưu tiên không mặn mà tuyển thẳng
Những năm gần đây, thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng giảm dần, thậm chí trúng tuyển vào học rồi bỏ ngang.


Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
Khẳng định vai trò của hệ thống trường THPT chuyên, GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương – cho rằng, nên ủng hộ để trường chuyên phát triển, tạo nên sự khởi sắc đột phá của hệ thống GD hiện nay.

Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội "mách nước" để dễ trúng tuyển vào trường
Với những ngành cạnh tranh cao như Bác sĩ Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh có thể cân nhắc việc chọn cơ sở đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội để có khả năng trúng tuyển dễ dàng hơn.

Đại học Đồng Tháp mở rộng phương thức tuyển sinh
Trước những thay đổi về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020, với phương thức xét tuyển mở rộng, đa dạng.

Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.

TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).

Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.

Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Hà Tĩnh: Trường tiểu học đầu tiên có 100% phòng học lắp máy lạnh
Trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho 54/54 phòng học. Đây là trường tiểu học công lập đầu tiên của Hà Tĩnh có máy lạnh ở tất cả các phòng học.

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành cảnh sát, quân đội năm 2020 ra sao?
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) đã cho biết thông tin về chỉ tiêu ngành cảnh sát, quân đội trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21.6.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn