Slogan Tài chính & Đời sống
Trường Sư phạm trước yêu cầu đổi mới: Đối diện thách thức
29/06/2020 08:15
Xu hướng tập trung phát triển năng lực của học sinh là đặc điểm cơ bản nhất trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trường Sư phạm trước yêu cầu đổi mới: Đối diện thách thức
Một buổi lên lớp của sinh viên sư phạm tại Trường Sư phạm thực hành – Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Ngọc Dư

Để đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu mới, trường sư phạm phải có sự chuyển mình trong xây dựng chương trình, nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy cho giảng viên…

Trường sư phạm... có gì?

Tính đến tháng 3/2019, cả nước có 133 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 15 trường đại học sư phạm; 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm; 19 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên và 2 trường trung cấp sư phạm. Trong bối cảnh chung, trường đại học sư phạm lớn, đại học đa ngành vẫn giữ được sức hút với người học ở một số ngành. Hầu hết trường cao đẳng sư phạm địa phương hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, thiếu liên kết với hệ thống giáo dục các tỉnh thành để thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên như tôn chỉ mục đích.

Chương trình giáo dục phổ thông mới như một luồng sinh khí để thúc đẩy hệ thống các trường sư phạm phát triển. Tuy nhiên, tồn tại do khách quan và chủ quan dường như "níu" các trường lại. Đó là vấn đề hạ tầng cơ sở, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Hạn chế về quản trị nhà trường, chất lượng giảng viên chưa đáp ứng yêu cầu mới đặt ra là rào cản không ít trường đối mặt trong công cuộc đổi mới.

Nhiều nhà giáo dục cho rằng, đổi mới ở hệ thống trường sư phạm lần này mang tính cấp thiết. Các trường buộc phải chuyển từ dạy chữ sang phát triển phẩm chất đạo đức, chú trọng năng lực dạy người. Yêu cầu dạy để người học "biết được gì" sang "làm được gì", với vai trò là "chiếc máy cái" đào tạo giáo viên, nhà trường phải thay đổi chương trình đào tạo nhằm đáp ứng việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Vinh chia sẻ: Là trường đại học đa ngành, nhưng đào tạo GV vẫn là thế mạnh của trường. Để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GD phổ thông mới, chúng tôi đã chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động đào tạo, từ dạy học theo hướng truyền tải nội dung sang hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của sinh viên.

Việc xây dựng chương trình đào tạo, nhà trường tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học vào thực tế dạy học và thực tiễn cuộc sống để làm phong phú hơn kiến thức của người học. Quan điểm chỉ đạo của hội đồng trường, những giáo viên tương lai phải có phẩm chất chính trị và năng lực sư phạm, không chỉ đáp ứng yêu cầu dạy học nội dung mới mà còn là nhân tố thúc đẩy sự sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Giảng viên Trường Đại học Trà Vinh hướng dẫn sinh viên sư phạm sinh hoạt nhóm. Ảnh: TG
Giảng viên Trường Đại học Trà Vinh hướng dẫn sinh viên sư phạm sinh hoạt nhóm. Ảnh: TG

Nâng cao năng lực thực hành

Thực tế cho thấy, các trường sư phạm đều có đơn vị thực hành. Nơi này là địa chỉ để sinh viên có thể triển khai những gì mình được học vào thực tế. Từ giờ dạy thử nghiệm, nhà trường sẽ sâu sát hơn với hoạt động thực hành sư phạm của sinh viên sao cho việc kết hợp lý luận dạy học, với trải nghiệm thực tế sẽ hình thành phẩm chất, năng lực của giáo sinh một cách hiệu quả nhất.

Nhà giáo Võ Hoàng Khải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh hoạt động thực hành tại Trường Sư phạm thực hành (Trường Đại học Trà Vinh), sao cho giáo sinh ra trường thích ứng ngay với công việc. Để làm được điều đó, hoạt động thực tập sư phạm được đề cao, mang tính then chốt, phải thực sự đóng góp hữu ích trong việc hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cần thiết của nhà giáo theo mục tiêu đào tạo đã đề ra. Nhà trường khuyến khích giảng viên và sinh viên ứng dụng đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các phương pháp tiên tiến; đổi mới cách dạy ngay tại trường thực hành sư phạm theo hướng phát huy năng lực của người học, vận dụng có hiệu quả kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có thể nói, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới là trách nhiệm nặng nề nhưng cũng đầy vinh quang của các trường sư phạm. Vẫn biết sẽ có những khó khăn khi triển khai, nhưng hơn ai hết, nhà trường và từng giảng viên - người trong cuộc hiểu rằng, chất lượng đội ngũ có ý nghĩa quyết định chất lượng dạy học. Thế nên, việc đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu mới đòi hỏi mỗi trường, giảng viên phải chuyển từ "Tập trung – Thụ động" sang cách làm "Tại chỗ - Chủ động" trên nền tảng công nghệ 4.0.

Nhà giáo ưu tú Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định: Hoạt động đào tạo GV đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới, cần phải đặt trọng tâm ở sự dịch chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của học sinh; nghĩa là từ chỗ chú trọng đến việc học sinh học được gì sang quan tâm, phát triển khả năng làm được gì của các em.


Hà An -
Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021
Thành phố Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khách quan, nghiêm túc, công bằng
Ngày 4-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Hà Nam.

Con người là yếu tố quyết định thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Phải "chọi" gần 4000 thí sinh, phụ huynh áp lực hơn con đi thi lớp 6
Hôm nay (4.7), gần 4000 các em học sinh lớp 5 đã được phụ huynh đưa tới dự kì thi vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành.


Thi vào lớp 10: Phương pháp ôn thi hiệu quả môn Toán
Kì thi vào lớp 10 sắp diễn ra, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp học sinh có những phương pháp ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút này.

Tin xem nhiều nhất
TP Hồ Chí Minh cùng ĐBSCL liên kết phát triển du lịch sau COVID-19
Nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn kích cầu du lịch Ấn tượng Việt Nam 2020, ngày 3.7, tại TP.Cần Thơ, diễn ra Hội thảo Kết nối Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

22 học sinh xuất sắc nhận học bổng Chính phủ New Zealand 2020
Cơ quan Giáo dục New Zealand cho biết đã chọn được 22 gương mặt học sinh xuất sắc để trao học bổng Chính phủ New Zealand 2020, trong đó có một em được nhận học bổng 100% học phí năm đầu tiên.

Hàng ngàn học sinh thi lại vì lộ đề Ngữ văn
Nhiều học sinh Gia Lai bàn nhau đề thi môn Ngữ văn từ mấy hôm trước, còn cơ quan chuyên môn đến khi tổ chức thi xong mới biết lộ đề.

Tin đã đăng
Xóa bệnh thành tích, sẽ “lọc” được những tài năng thực sự vào trường chuyên
Chỉ khi xóa bỏ được căn bệnh thành tích, thì cuộc đua vào chuyên mới không “đại trà” như hiện nay, khi đó trường chuyên sẽ “lọc” được tài năng thực sự

Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1.7 ảnh hưởng thế nào đến thu nhập giáo viên?
Theo dự kiến trước đó, từ ngày 1.7.2020, Luật Giáo dục sửa đổi chính thức có hiệu lực, cộng với mức lương cơ sở mới sẽ tăng nhiều nhất trong vòng 8 năm qua, nên dẫn đến mức thu nhập được hưởng đối với nhà giáo sẽ có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, ở hiện tại, đã có nhiều thay đổi so với dự kiến trước đây.

Sinh viên phản đối xếp lịch học từ 6h30: Đòi hỏi có chính đáng?
Trường Đại học Công nghiệp TPHCM vừa xếp lịch học từ 6h30 khiến nhiều sinh viên không đồng tình và lên tiếng phản đối trên mạng xã hội. Nhiều người băn khoăn, phải chăng sinh viên thời nay đang quá sung sướng nên đòi hỏi quá đáng.

Học sinh tự đánh giá: Khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học
Bàn về đổi mới kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh đến việc HS tự đánh giá và cho rằng, đây là 1 cách khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học.


Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học
Cùng đào tạo ngành kế toán nhưng mỗi trường có chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện. Đây là điểm yếu chúng ta cần khắc phục thông qua việc ban hành một Chuẩn Chương trình đào tạo (CTĐT) tối thiểu chung.

7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam tham gia đào tạo kỹ sư
Ngày 27/6, tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng diễn ra lễ ký kết chương trình đào tạo Kỹ sư của 7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.

Tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh, học sinh thờ ơ việc đổi nguyện vọng
Mặc dù nhiều trường THPT công bố tỉ lệ chọi ở mức cao, nhưng không nhiều phụ huynh, học sinh thay đổi nguyện vọng dù được cho phép thực hiện quyền này. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do các trường top trên đã định hình được thương hiệu nên sẽ không có nhiều sự biến động về số lượng hồ sơ đăng ký.

Đã đến lúc nên tổ chức lại mô hình hoạt động của trường chuyên?
Cuộc tranh luận được xới xáo gần đây xoay quanh quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành về đề xuất nên đóng cửa trường Amsterdam.

Nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Thí sinh diện ưu tiên không mặn mà tuyển thẳng
Những năm gần đây, thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng giảm dần, thậm chí trúng tuyển vào học rồi bỏ ngang.

Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
Khẳng định vai trò của hệ thống trường THPT chuyên, GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương – cho rằng, nên ủng hộ để trường chuyên phát triển, tạo nên sự khởi sắc đột phá của hệ thống GD hiện nay.

Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội "mách nước" để dễ trúng tuyển vào trường
Với những ngành cạnh tranh cao như Bác sĩ Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh có thể cân nhắc việc chọn cơ sở đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội để có khả năng trúng tuyển dễ dàng hơn.

Đại học Đồng Tháp mở rộng phương thức tuyển sinh
Trước những thay đổi về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020, với phương thức xét tuyển mở rộng, đa dạng.

Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.

TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).

Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.

Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Hà Tĩnh: Trường tiểu học đầu tiên có 100% phòng học lắp máy lạnh
Trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho 54/54 phòng học. Đây là trường tiểu học công lập đầu tiên của Hà Tĩnh có máy lạnh ở tất cả các phòng học.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn