Slogan Tài chính & Đời sống
Tìm giải pháp đột phá cho đường sắt
26/03/2021 08:00
Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư được nhìn nhận là giải pháp đột phá, cũng như là niềm hy vọng của ngành đường sắt hiện nay mà không đòi hỏi cơ chế đặc thù.
Tìm giải pháp đột phá cho đường sắt
Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 25/3. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 25/3 tại Hà Nội. Toạ đàm với sự tham dự của các vị khách mời: ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam; ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính; ông Phan Lê Bình, chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng; ông Lê Hồng, chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Lãng quên và lãng phí

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - đơn vị trực tiếp khai thác hạ tầng đường sắt - thừa nhận, đường sắt Việt Nam được xây dựng 140 năm, hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu, lại không được cải tạo, nâng cấp nhiều, mà chỉ duy tu với nguồn vốn hạn hẹp. Hiện, dọc tuyến đường sắt Bắc-Nam có hàng nghìn đường cong bán kính dưới 300 m, không đồng đều tải trọng, trên 14.000 vị trí bị xâm phạm an toàn giao thông, đường sắt đầu tư thay thế hạ tầng cũ, không tạo dòng sản phẩm mới, nên khó tạo động lực phát triển.

Chưa kể, công nghệ các nước phát triển đã dùng điện khí hóa, đệm từ, thậm chí là đường ống, trong khi đường sắt nước ta vẫn chạy đường đơn với nền tảng công nghệ dielsen, dẫn đến khả năng luân chuyển hàng hóa thấp, năng lực tàu thông qua chỉ được 21 đôi tàu/ngày đêm, nên không đáp ứng được sự phát triển của kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa và hành khách.

“Với các phương thức khác, áp lực của phương tiện sẽ tạo động lực phát triển để cải thiện hạ tầng, còn đường sắt không có chủ thể nào gây áp lực, nên sẽ khó cải thiện hạ tầng và phải trông chờ vào nguồn lực đầu tư lớn của Nhà nước trong một thời gian dài. Thêm vào đó, đường sắt ít tạo ra giá trị thặng dư cho địa phương nên chưa được quan tâm đầu tư”, ông Minh chia sẻ.

Ông Lê Hồng, chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, Luật Đường sắt sửa đổi thông qua năm 2017 đã ưu tiên chính sách đầu tư phát triển đường sắt, trong đó phân bổ nguồn vốn trung hạn hàng năm theo quy hoạch. Nhưng trên thực tế, giai đoạn 2015-2020, nguồn vốn đầu tư 5 lĩnh vực giao thông thì đường sắt chỉ được 4%. Việc đầu tư cho đường sắt được ông Hồng nhìn nhận “chưa quyết liệt và có thể nói là ít”. Mới đây nhất chỉ có gói 7.000 tỷ đồng cho dự án cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM hiện đang triển khai thi công.

Một thực tế nữa cũng được ông Vũ Anh Minh chia sẻ, hiện ngành đường sắt đang quản lý 297 nhà ga, nhưng phần lớn có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ kỹ. Phần lớn trong số này là nhà ga, kho ga cấp IV, tiêu chuẩn kỹ thuật rất thấp. Tổng diện tích đất nhà ga, khu ga lên tới 9,4 triệu m2, trong đó có trên 10 khu ga nằm tại những vị trí đắc địa của các thành phố, đô thị lớn của đất nước. Có tới 220 công trình kiến trúc đã quá niên hạn sử dụng, với hơn 45 nghìn m2.

Lý do xuống cấp do thiếu vốn đầu tư, ngân sách hạn hẹp. Trung bình mỗi năm, Nhà nước cấp vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) chỉ được khoảng 40% định mức kinh tế kỹ thuật tính đủ. “Bình quân hàng năm duyệt chi cho bảo trì nhà ga chỉ khoảng 50 tỷ đồng. Số kinh phí này chia đều cho 297 nhà ga thì quét vôi ve cũng không đủ”, ông Minh cho biết.

“Với cơ chế hiện nay, VNR không được trực tiếp đầu tư, gây lãng phí lớn tài sản Nhà nước vì không thể khai thác, kinh doanh được nguồn lực tài sản, đất đai tại 297 khu ga này. Kết quả kinh doanh cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng khu ga cho đến nay cũng chỉ được khoảng 100 tỷ đồng/năm”, ông Vũ Anh Minh chia sẻ.

Thông tin thêm, ông Minh cho biết, VNR đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao phần tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư gồm toàn bộ 297 nhà ga, kho hàng, bãi hàng, nhà cung cầu, cung đường và toàn bộ tuyến Đà Lạt - Trại Mát giao cho VNR theo hình thức đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khi đó, các tài sản này do Tổng công ty đứng tên sở hữu và có thể chủ động đầu tư hoặc hợp tác đầu tư để xây mới, nâng cấp nhà ga thành các khu trung tâm phức hợp hiện đại. Ngoài công năng chính là phục vụ vận tải như: phòng đợi, bãi hàng, kho... sẽ có các chức năng thương mại khác như siêu thị, cho thuê văn phòng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: VGP.
Giải pháp đột phá

Nói rõ hơn về đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư mà VNR đã trình lên Chính phủ, ông Vũ Anh Minh cho biết, đây là giải pháp đột phá nhất, cũng như là niềm hy vọng lớn nhất của ngành đường sắt hiện nay mà không đòi hỏi cơ chế đặc thù khác biệt.

“Luật Đường sắt đã cho phép kinh doanh dịch vụ thương mại và văn phòng tại các khu ga. Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đã cho phép kêu gọi đầu tư vào khu ga. Cuối năm 2020 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp, hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư. VNR đã cùng với Bộ GTVT xây dựng Đề án và trình lên Chính phủ trong đó giải pháp đột phá nhất là định giá lại 297 khu ga như đã nêu trên”, ông Minh cho biết.

Chủ tịch VNR cho rằng, chỉ khi kinh doanh, khai thác được khu ga hiện tại cùng với việc Nhà nước tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp năng lực hạ tầng vận tải chuyển chở, VNRcó trách nhiệm khai thác tối đa năng lực hạ tầng mà Nhà nước đã đầu tư thì ngành đường sắt mới có thể vực dậy.

Thêm vào đó, ông Minh cũng phân tích, khi khai thác tối đa giá trị gia tăng xung quanh vận tải, nâng cao chất lượng cho các dịch vụ khu ga và giảm chi phí xếp dỡ bốc dỡ, giảm chi phí logistics cho vận tải hàng hóa sẽ tạo giá trị thặng dư để tiếp tục đầu tư các khu ga khác. Mặc dù chỉ có 10/297 khu ga hiện tại thực sự “hấp dẫn”, nhưng khi được giao kinh doanh, khai thác VNR sẽ từng bước nâng cấp những khu vực không mang lại hiệu quả lợi nhuận còn lại. Đến năm 2030, khi giá trị thăng dư của các khu ga tăng lên, đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ giảm dần vốn phải bỏ vào cho công tác bảo trì, nâng cấp hạ tầng đường sắt.

Đối với Đề án nêu trên, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, việc giao khai thác hạ tầng nhà ga cần có sự cho phép của Nhà nước. Theo Luật Quản lý tài sản công, tài sản Nhà nước phải làm theo quy định. Nếu giao cho VNR thì phải làm đề án. Vì khi giao tài sản, vốn của doanh nghiệp sẽ tăng lên khi đó VNR phải đảm bảo hiệu quả khi khai thác và minh bạch các hạ tầng này.

“Ở Việt Nam các khu đất có vị thế đẹp đều có những chương trình khai thác riêng, không chỉ đơn mục đích đón khách, có thể là siêu thị, khách sạn để phục vụ, trung tâm văn hóa. Quan trọng nhất là giao cho ai. Nếu VNR đáp ứng được thì nhận triển khai. Khi đó các cơ chế chính sách sẽ được thiết kế để đảm bảo khai thác hiệu quả, Chính phủ và các bộ, ngành ủng hộ. Trách nhiệm của doanh nghiệp là thực hiện chuyển đổi đúng pháp luật, công khai, minh bạch, hiệu quả. Ngược lại, khi đang là tài sản nhà nước, giao cho Tổng công ty quản lý, khai thác thì phải tuân thủ theo Luật Quản lý tài sản công”, ông Tiến nói.

Đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp cho rằng, để thực hiện được Đề án, VNR cần phân định rõ nội dung về khai thác nguồn lực kết cấu hạ tầng, phần nào của Nhà nước, Nhà nước có trách nhiệm gì, cụ thể hóa điều này. Đối với Tổng công ty cũng phải cơ cấu lại, sắp xếp lại bộ máy, tính toán đến việc nếu Nhà nước giao các hạ tầng, nhà ga thì phải khai thác như thế nào cho hiệu quả, tránh vấn đề thất thoát.

“Đây cũng là một hướng đi tạo nguồn lực cho ngành đường sắt để phát triển được ở lĩnh vực dịch vụ và vận tải hàng hóa. Nếu phát triển tốt, hạ tầng đảm bảo, chúng ta sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư vào các dịch vụ. Trên hết, tôi cho rằng, phải tạo lợi thế nhất định để đường sắt trở thành một trong những ngành dịch vụ vận tải phục vụ cho phát triển đất nước, đặc biệt phát triển công nghiệp của chúng ta”,  ông Đặng Quyết Tiến nhìn nhận.

Ông Phan Lê Bình, chuyên gia kỹ thuật hạ tầng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chia sẻ, theo kinh nghiệm quản lý đường sắt của Nhật Bản, thông thường các địa phương rất mong muốn có ga đường sắt hiện đại tại địa phương của mình. Một trong những kinh nghiệm Nhật Bản đã làm là lập ra tổ chức mới một phần là vốn nhà nước, một phần là vốn của địa phương và phần nữa là vốn của doanh nghiệp, trong đó vốn của nhà nước và địa phương chiếm 70-80% để xây dựng vừa là đường sắt vừa là nhà ga.

“Loại hình kinh doanh như vậy còn tương đối mới chưa có ở Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ đây cũng là một giải pháp tham khảo để cùng những cơ chế chính sách hiện có, tận dụng nguồn lực của các địa phương tạo thành cơ chế phát triển hợp lý, khả dĩ đối với ngành đường sắt”, ông Phan Lê Bình cho hay.

Khẩn trương hoàn thiện Đề án quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Hôm nay (25/3), Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT phải nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 908/VPCP-CN ngày 4/2/2021 và khẩn trương tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp để hoàn thành Đề án trên.

Trước đó, tại văn bản 908/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian Đề án chưa được phê duyệt, Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên, liên tục; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật.

Phan Trang

chinhphu.vn
Đầu tư ồ ạt, Kon Tum giải quyết tình trạng thừa điện mặt trời 
Việc đầu tư ồ ạt cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến phụ tải hệ thống thấp hơn dự kiến dẫn đến hiện tượng thừa nguồn điện mặt trời.

Vĩnh Phúc: Quyết liệt chống dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cùng các cấp, ngành, địa phương quyết liệt, chủ động thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và ổn định sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Giá thực phẩm ngày 16/5: Giá rau củ quả tăng nhẹ
Giá rau củ, thực phẩm hôm nay 16/5 tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng nhẹ. Một số loại rau ăn lá vẫn giữ giá tăng cao do nhu cầu tiêu thụ tăng trong những ngày nắng nóng.

"Trạm Xanh” – Lan tỏa thông điệp về cuộc sống xanh
Mỗi tháng một lần, ở các địa điểm khác nhau, các tình nguyện viên của Trạm Xanh – Green Đà Nẵng lại tất bật với chương trình “Chủ nhật xanh – đổi rác lấy quà”. Thành lập từ 9/2020 đến nay, Trạm Xanh dần thu hút đông người dân Đà Nẵng thay đổi hành vi xử lý với rác thải nhựa, lan tỏa thông điệp về cuộc sống xanh.


Thủy sản Việt Nam nắm bắt cơ hội từ các FTA
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý II/2021 sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức 10% và khả năng đạt 2,1 tỷ USD.

Tin xem nhiều nhất
Tầm quan trọng 3 dự án liên kết vùng mà TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 là ba dự án vừa được TPHCM kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai và hoàn thành nhằm giảm ùn tắc, tăng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bí quyết để doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch và tiến xa
Từ thực tiễn câu chuyện kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh COVID-19 cho thấy, những DN xây dựng được các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn so với các DN khác và đạt được thành công.

Trồng thanh long vỏ vàng xuất khẩu mạnh, thu lãi cao
Ở thời điểm này trái thanh long vỏ vàng – ruột trắng, tay xanh được các doanh nghiệp thu mua đưa đi xuất khẩu với giá  hơn 100.000 đồng/kg. Riêng trái thanh long vỏ vàng có gai còn gọi là thanh long Tổ Yến giá đến trên 400.000 đồng/kg.

Tin đã đăng
Những điều cần biết về quy định nhập khẩu tại Senegal
Chế độ nhập khẩu vào Senegal được quy định tại Luật số 2014-10 ngày 28/2/2014 liên quan đến Bộ luật Hải quan nhưng cũng tuân thủ một số điều trong Luật số 2004-06 ngày 6/2/2004 được sửa đổi bởi Luật số 2012-32 ngày 31/12/2012 liên quan đến Bộ luật Đầu tư.

Quảng Ninh thu hút đầu tư vào hệ thống cảng biển
Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư từ vốn ngân sách xây dựng đường dẫn từ quốc lộ 18 vào Cảng biển Con Ong - Hòn Nét của thành phố Cẩm Phả.

Đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 khó về đích đúng hẹn
Theo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) hiện nay các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực và phương tiện gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng của đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2. Tuy nhiên, với  những khó khăn như hiện nay dự án này khó có thể về đích đúng tiến độ vào cuối tháng 3 này.

Doanh nghiệp khó khăn do Covid-19: Băn khoăn về chính sách hỗ trợ
Theo tổng hợp, đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã thực hiện, tính đồng bộ và tính nhất quán của một số chính sách còn khiến cộng đồng doanh nghiệp nhiều băn khoăn.


Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum hoà lưới điện quốc gia
Ngày 24/3/2021, Tổ máy 1 của Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum, xã Ngọk Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum chính thức hòa lưới điện quốc gia sau hơn 10 năm thi công xây dựng.

Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam
Mặc dù có sự cạnh tranh từ nhiều quốc gia, nhưng các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn ưa chuộng sản phẩm gỗ từ Việt Nam.

Lâm Đồng: “Làn gió mới” từ đề án điểm
Là 1 trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên được lựa chọn thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm về chế biến cà phê (đề án điểm), Lâm Đồng đã và đang tạo điển hình về hiệu quả của một đề án được hỗ trợ thực chất, bám sát nhu cầu.

Thương mại điện tử của TP HCM vướng "nút cổ chai" về logistics
Theo nhiều doanh nghiệp, thương mại điện tử của TP HCM đang phát triển rất nhanh, nhất là sau dịch bệnh Covid -19. Song, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp lĩnh vực này là cơ sở hạ tầng về dịch vụ logistics chưa đáp ứng được tốc độ phát triển.

Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD
Đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.


Xây dựng tương lai công bằng ở Việt Nam bằng năng lượng mặt trời
Sau 4 tháng thực hiện, ngày 24/3, Viện Năng lượng, Bộ Công Thương kết hợp với tổ chức Oxfam tại Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu “Xây dựng tương lai công bằng ở Việt Nam bằng năng lượng mặt trời”. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của điện mặt trời tại Việt Nam.

Đan Mạch ra sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và ghi nhãn các sản phẩm dệt
Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa có văn bản gửi tới các bộ, ngành liên quan về dự thảo sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và các sản phẩm dệt của Đan Mạch.

Hướng dẫn mới về đăng ký doanh nghiệp
Từ 1/5/2021, các quy định về đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới ban hành.

Bất chấp khó khăn do dịch bệnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cao Bằng tăng mạnh
Tổng số tờ khai xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng năm 2020 đã tăng 269% so với cùng kỳ năm 2019; những tháng đầu năm 2021, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tiếp tục tăng đến 610%. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.

IPC cảnh báo tình trạng giá hồ tiêu tăng nóng “bất thường” tại Việt Nam
Giá hồ tiêu nguyên liệu tại Việt Nam liên tục tăng “bất thường” sau Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến cho thị trường Việt Nam khó có thể dự đoán và ảnh hưởng đến nhà chế biến, sản xuất và nông dân. Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) cảnh báo tình trạng này sẽ gây ra tác động không muốn cho cả người bán và người mua vì có nhiều mạo hiểm, rủi ro.

Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 10 cho Pháp về gỗ nội thất
Thị trường Pháp ngày càng tăng nhập khẩu đồ nội thất với lượng nhập khẩu chiếm 60% lượng tiêu thụ. Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 10 cho Pháp về mặt hàng này.

Thủ tướng tiếp nhà đầu tư Áo đang tìm “bến đỗ”
Chiều 23.3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ CH Áo Thomas Schuller-Gotzburg và ông Ingolf Schroeder, Giám đốc điều hành Công ty AT&S đang đi tìm địa điểm đầu tư dự án công nghệ cao quy mô “tỷ đô”.

Việt Nam - Canada: Mẫu hình thành công trong việc thực hiện CPTPP
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tỷ lệ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Canada có chậm lại, nhưng vẫn cao gần gấp đôi so với trung bình tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Điều đó cho thấy, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Canada là 1 trong mẫu hình thành công nhất, hiệu quả nhất trong việc thực hiện CPTPP.

GE Renewable Energy công bố hợp tác phát triển dự án điện gió thứ hai tại Bình Thuận
Ngày 23/3/2021, GE Renewable Energy đã công bố ký kết hợp tác với Tổng công ty Cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) về việc cung cấp 8 tuabin gió 3,8MW-137 cho dự án điện gió Thuận Nhiên Phong (TNP) tại tỉnh tỉnh Bình Thuận. Hợp tác này cũng bao gồm thoả thuận quản lý vận hành và bảo dưỡng tuabin trong vòng 10 năm.

Xuất khẩu tôm 2021: Dự báo tăng trưởng lạc quan
Xuất khẩu tôm những tháng đầu năm 2021 tăng trưởng cả về thị trường và kim ngạch, các chuyên gia dự báo, ngành hàng này sẽ có bước đột phá mạnh mẽ trong năm nay.

Hà Tĩnh: Dịch vụ logistics trở thành trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế
Việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics là điểm mấu chốt vô cùng quan trọng, để Hà Tĩnh duy trì khả năng cạnh tranh thương mại, xuất khẩu và đầu tư...

Xuất khẩu hàng may mặc tăng 79,6%
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2021, xuất khẩu nhóm hàng dệt may đã tăng 565 triệu USD, tương ứng tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đưa ra tầm nhìn và những định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Trong đó, nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước sẽ đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

TPHCM đánh giá lại đề án việc lắp điện mặt trời tại các cơ quan nhà nước
Lãnh đạo TPHCM vừa yêu cầu đánh giá lại đề án triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái trụ sở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo an toàn và tính khả thi.

Đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến thương mại góp phần hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19
Hoạt động xúc tiến thương mại, nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã đạt được các kết quả tích cực và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác xúc tiến thương mại của cả nước; thực hiện tốt việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu, bao gồm cả các thị trường truyền thống, các thị trường có tiềm năng và các thị trường đã ký hiệp định FTA.

3 tháng đầu năm tiêu thụ xi măng ước đạt trên 22 triệu tấn
(Chinhphu,vn) – Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết trong 3 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm xi măng ước đạt 22,31 triệu tấn so với mục tiêu kế hoạch tiêu thụ từ 104 đến 107 triệu tấn sản phẩm xi măng của cả năm.

Quản lý thuế chặt chẽ nhưng không được gây khó cho DN
Đại diện các chuyên gia Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) góp ý dự thảo hướng dẫn thi hành một số điều của Luật và Nghị định Quản lý thuế cần tiếp tục điều chỉnh theo hướng chặt chẽ nhưng vẫn phải bảo đảm tạo thuận lợi cho DN và đạt các chuẩn mực quốc tế.

Người kinh doanh quần áo gặp khó dù dịch COVID-19 đã được khống chế
Lượng khách giảm đến 80%, các tiểu thương kinh doanh ngành hàng quần áo tại Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn, phải xoay sang làm đủ việc để có thu nhập.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Biến khủng hoảng thành cơ hội
Theo báo cáo của Moody’s Analytics, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu. Hiện tại, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của APAC đã vượt qua mức đỉnh trước đại dịch trong quý cuối cùng của năm 2020.

EVFTA: Rộng cửa cho hàng hóa xuất khẩu
Đến thời điểm này, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được đánh giá là một trong những hiệp định thương mại tự do được doanh nghiệp tận dụng tương đối tốt để tăng cường xuất khẩu hàng hóa.

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Đến năm 2025 sẽ tạm xong
Quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tuy chậm về tiến độ; nhưng là một quá trình thận trọng, chắc chắn, công khai, minh bạch đúng pháp luật, không để lại vấn đề xấu nên đã tạo xung lực mới.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn