Slogan Tài chính & Đời sống
Việt Nam chưa hiểu rõ thị trường Trung Quốc
23/02/2021 09:00
Sự thật buồn này được ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác chia sẻ.
Việt Nam chưa hiểu rõ thị trường Trung Quốc
Đã có nhiều cuộc giải cứu nông sản Việt vì Trung Quốc không mua

Trong buổi làm việc của Bộ NN-PTNT với lãnh đạo Sở NN-PTNT các địa phương vùng ĐBSCL diễn ra  tại Cần Thơ, ông Hải nói rằng: "Trong chuyến đi nghiên cứu thị trường Trung Quốc với Thứ trưởng Nam (ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT - PV), chúng tôi phát hiện Trung Quốc là thị trường rất lớn, nhưng phía Việt Nam chưa hiểu gì về người tiêu dùng trong nội tại Trung Quốc".

Theo tường thuật của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Hải đã đưa ra nhiều ví dụ chứng minh cho sự thật buồn này.

Chẳng hạn, với trái mít, đây là  loại trái cây Việt Nam xuất khẩu đi Trung Quốc rất nhiều, nhưng quốc gia này nhập về không phải để ăn tươi.

“Phần lớn họ nhập mít của ta (Việt Nam) về sơ chế, chế biến thành bột mít để họ sử dụng cho lương khô trong quân đội của họ”, ông cho biết và nói rằng: “Việt Nam chúng ta bán sản phẩm thô và họ làm bột như thế”.

Với củ khoai lang ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long hay của tỉnh Gia Lai, theo ông Hải, Việt Nam bán khoai lang như một loại nguyên liệu thô, nhưng Trung Quốc nhập về chế biến thành bột, nhân để làm bánh.

“Họ mua khoai lang tím Nhật của mình để lấy màu, sau đó hấp lên và đóng thành thùng 15kg để xuất đi Nhật Bản và các quốc gia khác - những nơi cấm sử dụng phẩm màu công nghiệp trong thực phẩm để làm bánh”, ông Hải cho biết.

Còn với nấm, theo ông, Trung Quốc nhập rất nhiều, kể cả phụ phẩm và hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam tuy không công bố, nhưng phần lời chính của doanh nghiệp xuất khẩu nấm là đi sang Trung Quốc.

Trong khi đó, với sản phẩm gạo, theo ông Hải, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu đến 50% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng rất ít người biết Trung Quốc không ăn gạo Việt Nam.

“Khoảng 50% gạo Trung Quốc mua của mình là để sử dụng cho các mục đích khác ở các quốc gia châu Phi, một phần là trong các nhà tù và phần còn lại là ở các vùng có nội chiến”, ông cho biết và thông tin, Trung Quốc ăn loại gạo dài ngày, khoảng 6 tháng.

Sự không am hiểu thị trường, thậm chí thụ động ngồi chờ người đến hỏi mua của nông sản Việt đã nhiều lần được phản ánh.

Tại một hội thảo năm 2018, ông Vĩ Tích Thành - Tham tán Thương mại và kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM từng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân khiến nông sản Việt gặp khó ở thị trường Trung Quốc, mà một trong những nguyên nhân chính là người Việt chưa hiểu về thị trường Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp chưa chủ động xem thị hiếu, nhu cầu của người dân Trung Quốc là gì để từ đó tập trung sản xuất. Ngược lại, chính các thương lái Trung Quốc đã đi tìm gặp nông dân để thu mua", ông nói.

Cũng theo ông Thành: "Ẩm thực với người Trung Quốc rất quan trọng. Chúng tôi rất thích ăn, biết ăn và ăn rất khỏe. Tuy nhiên, người Trung Quốc ngày càng nâng cao tiêu chuẩn của nông sản. Không phải vì đông dân nhất thế giới, nhu cầu nông sản, ẩm thực nhiều mà cái gì cũng có thể bán được cho Trung Quốc”.

Bởi thiếu am hiểu thị trường, chất lượng nông sản lại không đồng đều dẫn đến nông sản Việt Nam mất điểm khi cuộc chơi lớn về xuất nhập khẩu nông sản ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe.

Cũng trong năm 2018, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - chuyên đề Nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Bagico đã nói về sự thụ động của nông sản Việt: "Nông sản Việt Nam muốn bán hàng cần phải đi ra chợ và một trong những cái chợ lớn nhất thế giới hiện nay chính là Trung Quốc. Nhưng có thể nói rằng, chúng ta không có gian hàng nào ở đó, chỉ ngồi ở nhà chờ họ đến mua. Nông sản Việt Nam đang như một cô gái quê danh giá, chỉ chờ họ tới nhà tán tỉnh và nói hãy mua tôi đi. Đây là điều chúng ta cần nghiêm túc suy nghĩ lại, thay vì nghĩ tới những thứ cao sang".

Chính sự thiếu hiểu biết thị trường đã khiến nông sản Việt nhận nhiều 'quả đắng' từ thị trường Trung Quốc, mà dễ thấy nhất là những vụ giải cứu dưa hấu, thanh long... do thị trường Trung Quốc không mua.

Một ví dụ khác, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 5,5% trong năm 2018 và trong 11 tháng năm 2019 tiếp tục giảm 5,86% so với cùng kỳ.

Bốn mặt hàng bị ảnh hưởng nhất là  gạo (225 triệu USD, giảm 66,37%); rau quả (2,24 tỷ USD, giảm 14,02%); cà phê (89,5 triệu USD, giảm 8,94%) và sắn, sản phẩm từ sắn (736 triệu USD, giảm 1,05%).

Thậm chí, trong hai tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã rớt ra ngoài danh sách nước nhập khẩu gạo lớn thứ 7 của Việt Nam.

Ngoài ra, thịt lợn Việt, tưởng tận dụng được cơ hội Trung Quốc thiếu thịt nghiêm trọng do dịch tả heo, cũng không lọt qua được cửa khẩu do Trung Quốc thắt chặt kiểm soát tại khu vực biên giới,  Việt Nam và nước bạn chưa ký kết chính thức xuất khẩu chính ngạch.

Dù ăn phải "quả đắng", nhưng nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội để doanh nhân liên kết với nông dân để khai thác các thị trường mà Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do (FTA), tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đây cũng là lúc Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt phải chú trọng các khâu kiểm dịch, khử trùng.

Ngoài việc cần tuân thủ các quy định về nhãn mác, bao bì, Việt Nam cũng cần tìm hiểu kỹ thị trường cần gì thay vì nuôi trồng tràn lan không kế hoạch, rồi đến mùa là ùn ùn mang lên biên giới, dẫn đến các vụ giải cứu nông sản đã trở thành thông lệ.

Minh Thái
Thu hút đầu tư từ “thái độ” địa phương
Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp mà một trong số đó là thái độ ứng xử, tương tác giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhận được sự chào đón chân thành của chính quyền sẽ cảm thấy có thiện cảm và yên tâm khi đầu tư.

Bứt phá xuất khẩu thép
Ngay trong những tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sắt thép đã tăng trưởng ở mức cao, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh.

Deloitte Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Động Lực
Deloitte Việt Nam và Công ty CP Động Lực (Động Lực) vừa ký kết Bản thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, Deloitte Việt Nam được bổ nhiệm là đơn vị tư vấn thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ Động Lực xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tìm giải pháp "làm tổ cho Đại bàng nội"
Hội thảo "Làm tổ cho Đại bàng nội" diễn ra chiều 5/3 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh đã bàn về các giải pháp nhằm dọn đường cho khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam tiếp tục bứt phá trong bối cảnh mới.


Petrovietnam: Hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng trong 2 tháng đầu năm
2 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành và thời gian nghỉ Tết dài nhất trong năm, song với sự nhập cuộc nhanh, tận dụng tốt cơ hội thị trường, triển khai kịp thời và hiệu quả các giải pháp ứng phó, Tập đoàn Dầu ....

Tin xem nhiều nhất
Nestlé giới thiệu sản phẩm mới đột phá cho trẻ em
Nestlé chính thức giới thiệu dòng sản phẩm NAN OPTIPRO mới với công thức bổ sung dưỡng chất HMOs và đạm OPTIPRO. HMOs là thành phần chất rắn nhiều thứ ba trong sữa mẹ, được chứng minh khoa học có chức năng tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Bộ Công Thương: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép, phân bón
Bộ Công Thương vừa ra thông báo đề nghị các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện được miễn trừ nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thuộc đối với các sản phẩm phân bón, thép nhập khẩu trong 3 vụ việc năm 2020.

Phát triển kinh tế đại dương, tạo động lực mới cho vùng trọng điểm phía Nam
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh vừa có bài viết gửi Cổng TTĐT Chính phủ về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, góp phần tạo động lực mới cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”. Cổng TTĐT Chính phủ xin trân trọng giới thiệu bài viết.

Tin đã đăng
Cần chương trình "hậu Covid" để phục hồi kinh tế
Để đạt được những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam cần coi số hóa nền kinh tế là trọng tâm của chuyển đổi mô hình tăng trưởng; đồng thời sớm có chương trình trung hạn “hậu Covid” gắn với tái cơ cấu nền kinh tế trên cơ sở tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đây là chia sẻ của chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Trần Du Lịch với phóng viên Báo Công Thương.

Đầu năm các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép trong hoạt động
Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại trong những ngày đầu năm. Hai mục tiêu cơ bản các DN ưu tiên thực trong thời điểm này là vừa sản xuất vừa phòng chống hiệu qủa dịch Covid- 19.

Xuất nhập khẩu tháng 1/2021 đạt hơn 55 tỷ USD
Báo cáo cập nhật mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương ngày 22/1/2021 cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt 55,1 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 28,55 tỉ USD.

Doanh nghiệp FDI lãi lớn khi làm ăn tại Việt Nam
Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh, số đông doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn làm ăn có lãi tại Việt Nam trong năm qua.


Cơ hội vực dậy ngành mía đường
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan với mức thuế CBPG, CTC tạm thời đối với đường thô và đường tinh luyện có xuất xứ Thái Lan lần lượt ở mức 44,88% và 33,88%.

Đường dây 500 kV mạch 3: Vẫn còn nhiều vướng mắc phần hành lang tuyến
Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), đến nay, toàn tuyến đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng-Quảng Trạch-Dốc Sỏi-Pleiku 2) đã bàn giao phần móng đạt 98% kế hoạch nhưng phần hàng lang tuyến mới đạt khoảng 82,4%.

Thúc đẩy tăng trưởng qua “cỗ xe tam mã”
Dịch Covid-19 bất ngờ quay trở lại đe dọa đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Trong bối cảnh khó khăn, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, càng cần có các giải pháp quyết liệt, đặc biệt là các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua “cỗ xe tam mã” gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng.

TP HCM cần khẩn trương triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2
Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, TP cần triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Nông sản vùng dịch: Cần chính sách hơn hô hào giải cứu
Khoảng 90.000 tấn rau màu vụ đông của tỉnh Hải Dương cần tiêu thụ nhanh nhưng khối lượng này không thể chỉ trông chờ vào những đợt giải cứu thông qua những điểm bán lẻ “giải cứu” bên đường.


Vì sao tiếp tục duy trì hầm đường bộ Hải Vân 2?
Chủ đầu tư sẽ duy trì hầm đường bộ Hải Vân 2 thay vì đóng cửa như trước đó đã công bố.

Cộng đồng mạng kêu gọi “giải cứu” nông sản cho bà con Hải Dương
Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, nhiều mặt hàng nông sản của bà con nông dân ở tỉnh Hải Dương như bắp cải, su hào, cà rốt, cà chua, ổi... đến thời điểm thu hoạch nhưng bị dồn ứ, không tìm được đầu ra. Thông qua mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đang tích cực kêu gọi "giải cứu" nông sản giúp bà con tỉnh này phần nào vượt qua khó khăn.

Hải Dương tiếp tục đề nghị Hải Phòng tạo điều kiện lưu thông hàng hóa
UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản số 558/UBND-VP ngày 21.2.2021 gửi UBND TP.Hải Phòng về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tỉnh Hải Dương.

Cần thận trọng, linh hoạt trong điều hành giá để tránh lạm phát kỳ vọng
Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết và quý I/2021, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động để tránh lạm phát kỳ vọng trong thời điểm dịch bệnh.

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu
Nhằm thống nhất cách ghi xuất xứ hàng hóa trên tờ khai hải quan xuất khẩu, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ, Bộ Tài chính hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện.

Xuất khẩu gạo sang các thị trường chính sụt giảm trong tháng đầu năm
Xuất khẩu gạo đầu năm 2021 sụt giảm về sản lượng và kim ngạch, tuy nhiên, trong nước giá lúa gạo đang tăng do nhu cầu tiêu thụ cùng với với xu hướng tăng giá của thế giới.

Điện mặt trời: Không có cơ chế mua giảm giá nên "thừa thì cắt bỏ"
Một nhà đầu tư điện mặt trời ở Hà Nội cho biết, hiện nay, chưa có cơ chế hợp đồng mua giảm giá cho điện mặt trời nên vẫn là câu chuyện "thừa thì cắt bỏ". Chính vì vậy, nếu có cơ chế tốt cho nguồn năng lượng tái tạo, có thể chia sẻ chi phí cho các nhà máy chạy dự phòng, để tăng khả năng tích hợp vào lưới, khi đó giảm giá mua điện mặt trời thì rất tốt.

"Hâm nóng" nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19
Xu hướng tiêu dùng đang có dấu hiệu chậm lại, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang đẩy mạnh các biện pháp kích cầu.

Hải Dương kiến nghị Bộ Công Thương vì khó khăn lưu thông hàng hoá, nông sản
Chiều 20.2, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, Sở vừa có công văn số 279/SCT-QLTM gửi Bộ Công Thương kiến nghị triển khai các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện lưu thông hàng hoá.

Móng Cái: Tập trung thực hiện mục tiêu kép của địa phương tuyến đầu biên giới
Là địa phương tuyến đầu biên giới, năm 2020, TP Móng Cái sớm trực tiếp phải chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn; nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, đứt gãy và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngành dệt may gấp rút “chạy” đơn hàng, vượt rào cản dịch COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 có thể khiến tốc độ tăng trưởng của ngành dệt may chậm khoảng 2 năm. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh để sản xuất an toàn.

Trăn trở thu hút, mời gọi đầu tư quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh
Không phải đến bây giờ chúng ta mới thấy những hiệu quả tích cực của việc tạo điều kiện cho các đoàn làm phim quốc tế vào quay tại nước ta. Thế nhưng các chính sách để thu hút, mời gọi đầu tư quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh đến nay vẫn còn hạn chế.

Tham vọng người Thái khi dồn dập thâu tóm nhựa Việt Nam
Ngành nhựa Việt Nam đang chịu sức ép bị mua bán, sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan.

Quy định mới về phương pháp xác định giá phát điện, trình tự kiểm tra hợp đồng mua bán điện
Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 57/2020/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2020 (Thông tư 57) về quy định phương pháp xác định giá phát điện, trình tự kiểm tra hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2014/TT-BCT ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện.

Hanwha Energy: Năng lượng tốt hơn cho tương lai tốt hơn
Là một trong những đầu tàu của kinh tế Hàn Quốc, Tập đoàn Hanwha đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Thông tin từ Business Korea cho biết, vốn hóa thị trường của tập đoàn này hiện khoảng 19 nghìn tỷ won, đã tăng 21% chỉ trong năm 2020.

Bộ Công Thương: Hoan nghênh Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá tôm xuất khẩu Minh Phú
Hoa Kỳ vừa có quyết định không áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. Trước thông báo này, Bộ Công Thương hoan nghênh và cho rằng đây là quyết định khách quan, công bằng.

Dịch COVID-19 có làm khó nền kinh tế Việt Nam trong quý I/2021?
Theo chuyên gia kinh tế, mặc dù trong những tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam có nhiều điểm sáng. Tuy nhiên, trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch COVID-19, dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý 1 đạt từ 3.5-4.0%.

Tạp chí Nhật Bản: Việt Nam là điểm sáng của kinh tế thế giới trong năm 2021
Bằng cách riêng của mình, nền kinh tế Việt Nam vẫn là một trong số ít nền kinh tế đã và sẽ có mức tăng trưởng cao.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn lát và tinh bột sắn từ Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, tháng 1/2021, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt khoảng 400 nghìn tấn, trị giá 144 triệu USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 1,5% về trị giá so với tháng 12/2020. Thị phần sắn lát và tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc năm 2020 tăng mạnh so với năm 2019.

Đề xuất biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định UKVFTA
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (Hiệp định UKVFTA) giai đoạn 2021 – 2022.

Giá trị thương hiệu của Viettel được định giá hơn 6 tỷ USD
Viettel vừa được Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố được định giá 6,016 tỷ USD (tăng 3,4% so với năm 2020) trong bảng xếp hạng Tốp 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới 2021.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn