Slogan Tài chính & Đời sống
Dự báo xuất khẩu cà phê vẫn đối diện khó khăn trong ngắn hạn
15/05/2021 13:50
Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong ngắn hạn sẽ gặp khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao và thị trường cà phê thương hiệu được dự báo vẫn tiếp tục được mở rộng.
Dự báo xuất khẩu cà phê vẫn đối diện khó khăn trong ngắn hạn
Xuất khẩu cà phê sẽ đối diện với nhiều khó khăn trong ngắn hạn

GetMain: Còn thẻ lạ chưa xử lý.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý I/2021 đạt 453 nghìn tấn, trị giá 808,8 triệu USD, giảm 9,8% về lượng và giảm 5,5% về trị giá so với quý I/2020, so với quý I/2019 giảm 7,1% về lượng và giảm 4,6% về trị giá.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức thấp nhất theo quý trong giai đoạn 2019 – 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ giảm và hoạt động thông quan không thuận lợi. Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez thời điểm tháng 3/2021 đã làm chậm quá trình vận chuyển cà phê của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ.

Trong quý I/2021, xuất khẩu cà phê sang khu vực châu Á tăng, trong khi xuất khẩu sang các châu lục khác đều giảm so với quý I/2020. Tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Á chiếm 45,33% tổng trị giá xuất khẩu trong quý I/2021, cao hơn so với 33,11% trong quý I/2020. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Âu giảm từ 50,06% trong quý I/2020 xuống 41,12% trong quý I/2021.

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia châu Âu, trong khi một số quốc gia châu Á có nguy cơ trở thành tâm dịch thế giới.

Tuy nhiên, phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu được các chuyên gia dự báo có xu hướng tăng lên do nhu cầu làm việc tại nhà gia tăng đáng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường cà phê thương hiệu vẫn đang tiếp tục được mở rộng ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo World Coffee Portal, thị trường cà phê thương hiệu tại ASEAN đã mở rộng thêm 3.630 cửa hàng trong năm qua, đạt 74.535 cửa hàng, tăng trưởng 5,1%. Tốc độ tăng trưởng cửa hàng cà phê có thương hiệu tại Campuchia là 27,8% nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Lào, cũng có mức tăng trưởng cửa hàng cà phê thương hiệu lần lượt là 5,5%, 5,3%, 4,7% và 2,7% trong giai đoạn này. Dự kiến thị trường cà phê thương hiệu sẽ tiếp tục tăng trưởng tại khu vực ASEAN.

GetMain: Còn thẻ lạ chưa xử lý.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), nhu cầu tiêu thụ cà phê ở EU không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đại dịch Covid-19 chỉ tác động tiêu cực lên thị trường cà phê EU trong ngắn hạn.

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong ngắn hạn sẽ gặp khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Về dài hạn, dung lượng thị trường nhập khẩu cà phê của EU rất lớn. Do đó, ngành hàng cà phê Việt Nam còn nhiều cơ hội để khai thác thị trường tiềm năng lớn này.

Theo đó, sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại cà phê chất lượng cao ở EU, đối với cả cà phê Arabica và Robusta mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu cà phê. Việt Nam với lợi thế là một trong những nguồn cung cấp cà phê uy tín cho thị trường EU, cùng với Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp cà phê Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Trong đó, Đức và Ý có ngành công nghiệp rang xay lớn nhất EU. Bỉ là trung tâm thương mại cà phê ở EU. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê vào các thị trường trên chịu sự cạnh tranh lớn. Thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam nên khai thác các thị trường ngách Đông Âu, đặc biệt là Ba Lan, nơi số lượng các cửa hàng cà phê đặc biệt đang gia tăng.

Tại Hoa Kỳ, theo Reuters, tiêu thụ bình quân cà phê/người/ngày đạt mức cao nhất thế giới. Theo khảo sát, 79% số người được hỏi có xu hướng tiêu thụ cà phê tại nhà, cà phê được tiêu thụ tại các quán và địa điểm ngoài khác đạt 36%. Tại Hoa Kỳ, 41% hộ gia đình và 28% văn phòng sử dụng máy pha cà phê. Thị hiếu tiêu dùng của người dân Hoa Kỳ ngày càng phổ biến đối với cả cà phê tươi xay hữu cơ và cà phê viên nén. Hoạt động thông quan không thuận lợi là nguyên nhân chính khiến nhập khẩu cà phê của Hoa Kỳ từ Việt Nam giảm. Với diễn biến tích cực trong việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại Hoa Kỳ, hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi hơn, dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường tiềm năng lớn này sẽ khả quan trong thời gian tới.

Nhập khẩu cà phê của Nhật Bản từ Việt Nam năm 2020 tăng 17,3% so với năm 2019, đạt 169 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam chiếm 14,33% trong tổng giá trị nhập khẩu của Nhật Bản, tăng 2,77 điểm phần trăm so với 11,56% trong năm 2019.

Trong bối cảnh xuất khẩu cà phê sang các thị trường EU, Hoa Kỳ giảm, ngành cà phê Việt Nam đã khai thác tốt các thị trường khu vực châu Á, trong đó có thị trường Nhật Bản. Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản thời gian tới sẽ tăng.

Quý I/2021, Đức, Italy và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 14,7%, 8,1% và 7,7%; giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất tại Indonesia (tăng 74,8%), ngược lại thị trường có giá trị xuất khẩu cà phê giảm mạnh là Bỉ (giảm 46,2%); giá cà phê xuất khẩu bình quân quý I/2021 đạt 1.801 USD/tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyễn Hạnh
Hoa Kỳ kết luận chống bán phá giá sợi dún polyester Việt Nam
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra thông báo kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester (PTY) của Việt Nam.

Standard Chartered: Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021
Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,7% trong năm 2021 và 7,3% năm 2022.

Nhiều “rào cản” kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu ngành gỗ dán
Được đánh giá là nhiều dư địa để tăng trưởng xuất khẩu, tuy nhiên, rủi ro trong chuỗi cung ngành gỗ dán và tình trạng “chảy máu” nguồn nguyên liệu ván bóc sang thị trường Trung Quốc đang là rào cản lớn tác động trực tiếp đến sự phát triển của ngành hàng này.

Ngành hàng không điêu đứng trước làn sóng dịch Covid-19 thứ 4
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến các hãng hàng không “đứng ngồi không yên”. Nhiều hãng hàng không đã phải tính toán cắt giảm bớt tần suất các chuyến bay và thu hẹp đường bay. Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) dự báo, mức lỗ của các hãng hàng không năm 2021 ước tính sẽ lên tới 95 tỷ USD.


Kinh tế Việt Nam kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tin xem nhiều nhất
Tin đã đăng
Xuất khẩu tăng trưởng, doanh nghiệp thích ứng dần với tình hình mới
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm nay ước đạt 206,51 tỷ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Gần 10% doanh nghiệp thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh
Hiện nay gần 10% doanh nghiệp Việt Nam đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh; đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Dự án vành đai 3, 4 - TPHCM: Hạn chế sử dụng vốn ngân sách
Sáng 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các bộ ngành, địa phương về dự án đường vành đai 3, 4 - TPHCM.

Ngành sản xuất thịt lợn tại Mỹ muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam
Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia (NPPC) của Mỹ và những người chăn nuôi lợn ở Minnesota đang tìm cách đa dạng hoá các thị trường xuất khẩu thịt lợn của nước này, trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường mục tiêu.


Tháo gỡ khó khăn, gia tăng xuất khẩu hàng hóa
Hoạt động xuất nhập khẩu hiện vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, do đó, doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.

Tầm quan trọng 3 dự án liên kết vùng mà TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 là ba dự án vừa được TPHCM kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai và hoàn thành nhằm giảm ùn tắc, tăng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việt Nam là điểm đến của 33.000 dự án FDI
33.000 dự án FDI có mặt tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt hơn 394 tỉ USD là số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố ngày 14.5.

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư
Siêu thị FujiMart thuộc FujiMart Vietnam Retail LLC - “đứa con chung” của Tập đoàn BRG và Sumitomo Corporation sẽ khai trương siêu thị thứ 3 tại 324 Tây Sơn, Hà Nội trong tháng 5. Đây là sự mở đầu được chờ đón bởi FujiMart là sự cộng hưởng sức mạnh kinh nghiệm hơn 50 năm trong ngành bán lẻ của Sumitomo Corporation tại Nhật Bản cùng sự am hiểu thị trường từ Tập đoàn BRG.

Các nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn có lý do để trở lại Việt Nam
Tạp chí đầu tư và tài chính Barron's của Mỹ cho hay, Việt Nam có những kế hoạch lớn về cơ sở hạ tầng và đây là lý do để các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng quay trở lại thị trường Việt Nam.


Mô hình của Quảng Ninh: Giao dự án cao tốc cho địa phương đầu tư
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 12.5 đã có một ngày làm việc tại Quảng Ninh để tìm hiểu kinh nghiệm tổ chức thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức công - tư mà địa phương này đã thực hiện rất thành công. Mô hình của Quảng Ninh được kỳ vọng là bài học cho kế hoạch xây dựng các tuyến cao tốc của cả nước, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Doanh thu khối dệt may được kỳ vọng bứt tốc mạnh
Với sự phục hồi rõ nét của các thị trường chủ lực, xuất khẩu dệt may trong năm 2021 được đánh giá sẽ có nhiều “cửa sáng” hơn năm 2020, từ đó tạo động lực thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vượt mốc 100 tỷ USD, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa cùng tăng mạnh
Hết tháng 4, cả xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa cả nước đều chính thức vượt mốc 100 tỷ USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước vẫn đạt thặng dư 1,63 tỷ USD.

EVFTA- động lực gia tăng thương mại và đầu tư Việt Nam - Bỉ
Nhiều doanh nghiệp của Bỉ đang muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là khi EVFTA có hiệu lực và giảm thuế quan. Đây là lời khẳng định của ông Riccardo Benussi, Giám đốc Phát triển kinh doanh châu Âu của hãng tư vấn đầu tư nước ngoài tại châu Á Dezan Shiran & Associates.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam
Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 92,58% trong 2 tháng đầu năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 86,65% trong 2 tháng đầu năm 2020.

Tính toán cẩn trọng việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi thép thành phẩm
Trong bối cảnh hiện nay, việc đặt vấn đề giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thép thành phẩm cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng để vừa góp phần thúc đẩy ngành thép trong nước phát triển bền vững, vừa bình ổn thị trường thép trong nước, bảo đảm tuân thủ đúng các nguyên tắc được quy định trong luật.

Đà Nẵng cần xây dựng những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tạo nên sự khác biệt
TP. Đà Nẵng có nhiều lợi thế và những điểm tương đồng của hình ảnh “Singapore thu nhỏ”, cùng với việc thu hút đầu tư có chọn lọc, thành phố cần tạo nên sự khác biệt bởi những cơ chế, chính sách của địa phương. Singapore sẽ cùng Đà Nẵng xây dựng các chương trình hỗ trợ, kết nối nhà đầu tư giữa 2 bên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Giá thép tăng ‘nóng’, Bộ Xây dựng yêu cầu siết quản lý
Bộ Xây dựng vừa có văn chỉ đạo các địa phương theo dõi sát diễn biến của thị trường thép, tránh bị tác động bởi các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU: Từng bước đi vào chiều sâu
Sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, quan hệ thương mại là quan hệ tiền đề và quan trọng để thúc đẩy hợp tác chính trị cũng như các hợp tác khác rộng rãi và đa dạng, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Bộ GTVT lên tiếng về trạm BOT Bắc Hải Vân tăng phí kịch trần
Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá từng dự án, đã cân nhắc kỹ lưỡng để cùng với doanh nghiệp BOT quyết định việc điều chỉnh giá vé theo thẩm quyền và tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

Hạn chế xuất khẩu các loại thép trong nước đang có nhu cầu
Trước tình hình giá thép tăng cao đột biến, Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét để kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu.

Để hiện thực hóa 5.000 km cao tốc trong 10 năm tới
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án cao tốc Bắc-Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện tờ trình Bộ Chính trị về chủ trương triển khai thực hiện mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc” và chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam cho giai đoạn này.

Cắt giảm 36% mã hàng kiểm dịch động vật thủy sản
Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc, kiểm dịch hầu hết sản phẩm thủy sản nhập khẩu, từ đông lạnh cho đến chế biến sâu là biện pháp kiểm soát quá mức, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có thông tin cụ thể về vấn đề này.

TP.HCM rất khó thu thuế trên Facebook, Google
Cục Thuế TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để tạo nguồn thu tốt, đồng thời sẽ triển khai các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là thu trên thương mại điện tử, Facebook, Google…

Tham vấn điều tra chống bán phá giá đường nhập khẩu từ Thái Lan
Trên cơ sở kết luận điều tra cuối cùng, Bộ Công Thương sẽ ban hành quyết định chính thức về vụ việc này.

Xăng, dầu tăng giá nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố giá bán mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay (12/5).

Doanh nghiệp nhà nước đang mờ đi và nhỏ dần
DNNN được xác định là thành phần quan trọng và được kỳ vọng sẽ là những con chim đầu đàn, dẫn dắt, lan tỏa khu vực doanh nghiệp khác. Nhưng khu vực này đang mờ đi, nhỏ dần. Nếu không tư duy lại về DNNN để thay đổi những định chế tương ứng, sẽ còn mất mát nhiều, cả mất mát hữu hình và những mất mát vô hình.

Phát triển logistics - trụ cột kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh
Việc hoạch định chiến lược để phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của tỉnh Hà Tĩnh, mà còn trở thành khu kinh tế trọng điểm tại miền Trung, góp phần giảm chi phí logistics của cả khu vực đây sẽ là thách thức không nhỏ với tỉnh Hà Tĩnh.

PCI đứng chót bảng, Bạc Liêu đề ra mục tiêu thứ 20 vào năm 2025
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 tỉnh Bạc Liêu đứng cuối bảng, Chủ tịch UBNDtỉnh Bạc Liêu giao các đơn vị tăng cường cải thiện đồng thời đề ra mục tiêu đến năm 2025 đứng thứ 20 trong cả nước.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng 'sức đề kháng'
Nâng cao khả năng thích ứng và chịu đựng trước những tác động bất lợi của thị trường đến từ nhiều nguồn khác nhau là yếu tố quan trọng với các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Tin xem nhiều nhất
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn