Slogan Tài chính & Đời sống
Học sinh tự đánh giá: Khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học
28/06/2020 11:15
Bàn về đổi mới kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh đến việc HS tự đánh giá và cho rằng, đây là 1 cách khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học.
Học sinh tự đánh giá: Khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm, tự học
Giờ học Ngữ văn tại Trường THCS-THPT Ban Mai, Hà Nội.

- Theo ông, việc kiểm tra, đánh giá (với chương trình hiện hành) cần thay đổi như thế nào để có thể tiệm cận được với chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai?

Chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển đổi từ cách tiếp cận nội dung sang cách tiếp cận năng lực, và vì vậy việc kiểm tra đánh giá cũng cần phải thay đổi.

Cá nhân tôi thấy, mục tiêu cuối cùng của chương trình giáo dục là phải chuyển giao cho từng cá nhân học sinh "gánh nặng" của việc tự học để các em có kỹ năng học tập suốt đời.

Như vậy, các em phải được chủ động chọn lựa và tự chịu trách nhiệm về quá trình học của bản thân. Có nghĩa là các em tự đánh giá cùng giáo viên sẽ tốt hơn việc chỉ để giáo viên đánh giá. Vì kỹ năng tự đánh giá bản thân cũng là một cách khuyến khích người học tự chịu trách nhiệm và tự học.

Cũng đừng biến sự đánh giá thành những tình huống gắn nhãn hay đe dọa học sinh vì nó sẽ không hiệu quả. Thậm chí tình huống càng mang tính đe dọa, càng xuất hiện áp lực phải gian lận để ứng phó.

Tại trường, học sinh cần được động viên bởi mong muốn thành công, khám phá, phát triển và nâng cao trình độ chứ không phải bởi nỗi lo sợ thất bại.

Nhà trường có thể áp dụng chủ trương "không qui trách nhiệm" đối với các sai sót, coi lỗi lầm là cái tất yếu và là một cơ hội để học hỏi và phát triển. Có thể nghiên cứu để cho học sinh cũng được phép tự đánh giá về quá trình học của mình khi họ đã sẵn sàng hơn là cố định vào một thời điểm giáo viên yêu cầu. Và các em cần được tạo điều kiện dành thời gian để cải tiến công việc của mình nếu các em chưa đạt tiêu chuẩn đánh giá.

- Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT. Theo ông, những sửa đổi trong dự thảo đã đáp ứng được yêu cầu nêu ra ở trên?

Dự thảo đã có nhiều điểm mới tiên tiến để phù hợp với những nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có một số điểm tôi muốn nhấn mạnh. Thứ nhất, đã cân bằng và kết hợp giữa đánh giá định lượng (điểm số) và định tính (nhận xét).

Thứ hai, đã chuyển trọng tâm từ đánh giá đầu ra sang đánh giá quá trình.

Thứ ba, đa dạng hóa loại hình kiểm tra đánh giá như hỏi đáp, thuyết trình, viết ngắn, thực hành, sản phẩm học tập dựa trên một khung tiêu chí đánh giá nhất quán.

Thứ tư, việc đánh giá đã theo hướng toàn diện hơn, không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn xem xét cả khía cạnh thái độ và hành vi của cá nhân.

Thứ 5, quy định đánh giá mang tính chất động viên khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ.

Điều đó rất đúng với bản chất của việc đánh giá phải khuyến khích sự phát triển và hoàn thiện bản thân của học sinh.

- Bên cạnh những ưu điểm như nhận định ở trên, ông có góp ý gì thêm cho dự thảo này?

Tôi cho rằng, với quan điểm đánh giá toàn diện năng lực trên các khía cạnh nhận thức, thái độ tình cảm và hành động, coi trách nhiệm giáo dục là trách nhiệm của cả hệ sinh thai báo quanh trẻ, nên cần nghiên cứu để có thêm sự tham gia của các bên liên quan tham gia đánh giá người học.

Trong đó có cả những quan sát và nhận xét từ gia đình, phụ huynh; từ bạn bè đồng trang lứa và quan trọng nhất là khả năng tự đánh giá của học sinh so với những yêu cầu đặt ra từ đó có kế hoạch cải thiện.

Người giáo viên phải nêu rõ mục tiêu, các phương pháp và tiêu chí đánh giá của môn học; biết thiết kế các bảng, hoạt động ghi nhận,... liên quan đến nội dung học tập của môn học; hiểu được một cách toàn diện giá trị học tập và thực hành, thái độ của học sinh; hiểu quan điểm và thái độ của học sinh với các sự kiện và vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Từ đó, cung cấp cho từng cá nhân học sinh những phản hồi rõ ràng trong quá trình các em tự đánh giá.

- Xin cảm ơn ông!


Hiếu Nguyễn -
Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021
Thành phố Hà Nội dự kiến giữ nguyên mức học phí nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, phù hợp các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khách quan, nghiêm túc, công bằng
Ngày 4-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Hà Nam.

Con người là yếu tố quyết định thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Phải "chọi" gần 4000 thí sinh, phụ huynh áp lực hơn con đi thi lớp 6
Hôm nay (4.7), gần 4000 các em học sinh lớp 5 đã được phụ huynh đưa tới dự kì thi vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành.


Thi vào lớp 10: Phương pháp ôn thi hiệu quả môn Toán
Kì thi vào lớp 10 sắp diễn ra, thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp học sinh có những phương pháp ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút này.

Tin xem nhiều nhất
TP Hồ Chí Minh cùng ĐBSCL liên kết phát triển du lịch sau COVID-19
Nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn kích cầu du lịch Ấn tượng Việt Nam 2020, ngày 3.7, tại TP.Cần Thơ, diễn ra Hội thảo Kết nối Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

22 học sinh xuất sắc nhận học bổng Chính phủ New Zealand 2020
Cơ quan Giáo dục New Zealand cho biết đã chọn được 22 gương mặt học sinh xuất sắc để trao học bổng Chính phủ New Zealand 2020, trong đó có một em được nhận học bổng 100% học phí năm đầu tiên.

Hàng ngàn học sinh thi lại vì lộ đề Ngữ văn
Nhiều học sinh Gia Lai bàn nhau đề thi môn Ngữ văn từ mấy hôm trước, còn cơ quan chuyên môn đến khi tổ chức thi xong mới biết lộ đề.

Tin đã đăng
Xây dựng chuẩn CTĐT tối thiểu chung: Tiến tới phân tầng đại học
Cùng đào tạo ngành kế toán nhưng mỗi trường có chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện. Đây là điểm yếu chúng ta cần khắc phục thông qua việc ban hành một Chuẩn Chương trình đào tạo (CTĐT) tối thiểu chung.

7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam tham gia đào tạo kỹ sư
Ngày 27/6, tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng diễn ra lễ ký kết chương trình đào tạo Kỹ sư của 7 trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.

Tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh, học sinh thờ ơ việc đổi nguyện vọng
Mặc dù nhiều trường THPT công bố tỉ lệ chọi ở mức cao, nhưng không nhiều phụ huynh, học sinh thay đổi nguyện vọng dù được cho phép thực hiện quyền này. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do các trường top trên đã định hình được thương hiệu nên sẽ không có nhiều sự biến động về số lượng hồ sơ đăng ký.

Đã đến lúc nên tổ chức lại mô hình hoạt động của trường chuyên?
Cuộc tranh luận được xới xáo gần đây xoay quanh quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành về đề xuất nên đóng cửa trường Amsterdam.


Nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thí sinh diện ưu tiên không mặn mà tuyển thẳng
Những năm gần đây, thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng giảm dần, thậm chí trúng tuyển vào học rồi bỏ ngang.

Sự tồn tại của các trường chuyên: Hợp lý và cần thiết
Khẳng định vai trò của hệ thống trường THPT chuyên, GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương – cho rằng, nên ủng hộ để trường chuyên phát triển, tạo nên sự khởi sắc đột phá của hệ thống GD hiện nay.

Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội "mách nước" để dễ trúng tuyển vào trường
Với những ngành cạnh tranh cao như Bác sĩ Y khoa, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh có thể cân nhắc việc chọn cơ sở đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội để có khả năng trúng tuyển dễ dàng hơn.

Đại học Đồng Tháp mở rộng phương thức tuyển sinh
Trước những thay đổi về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020, với phương thức xét tuyển mở rộng, đa dạng.


Học sinh hứng thú nhờ sáng tạo trong đổi mới kiểm tra, đánh giá
Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các trường học tại TPHCM đã chủ động thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Những loại máy tính được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT 2020
Máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi Tốt nghiệp THPT là những loại không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Hà Nội công bố tỉ lệ chọi lớp 10: Phụ huynh cân nhắc đổi nguyện vọng
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu của từng trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Nhiều trường top trên có "tỉ lệ chọi" tăng do giảm chỉ tiêu tuyển sinh nhưng lượng thí sinh lại đăng ký thi đông hơn các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ: Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn kinh tế hay đi lại
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

ĐBSCL: Kiên trì đưa học sinh trở lại lớp sau nghỉ dài vì dịch
Sau dịch Covid-19, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học.

TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Quy định mới về bổ nhiệm chức danh và mức lương giáo viên THPT
Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,4-6,78).

Dự thảo cách tính lương mới với giáo viên THCS
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập.

Điểm sáng từ mô hình giáo dục nghề nghiệp
Sáng 23/6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp khu vực phía nam.

Khối trường sư phạm trước bối cảnh mới: Thay đổi để hút người tài
Luật GDĐH sửa đổi đi vào cuộc sống tạo ra những đổi thay lớn cho toàn hệ thống GDĐH. Trong bối cảnh mới, với sự phát triển như vũ bão của cuộc CMCN 4.0 yêu cầu đổi mới là điều bắt buộc với các trường.

Chủ tịch UBND TPHCM trúng cử Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa trúng cử là thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM.

Mức học phí năm học mới của khối THPT tại TPHCM: Cao nhất 1,5 triệu/tháng
Mức học phí học chương trình tiên tiến tại một số trường THPT tại TPHCM dự kiến là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng.

Dạy cho trẻ em: Không cho ai tùy tiện động chạm vào cơ thể mình...
Sáng 22.6, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà, Trường THCS thị trấn Lộc Hà tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em cho các học sinh trường THCS thị trấn Lộc Hà.

IEC-Quảng Ngãi: Ngôi nhà thứ 2 của hơn 1.000 học sinh
Với triết lý giáo dục tạo cho học sinh,  sinh viên nền tảng năng lực nhân bản và toàn cầu, sau một năm đi vào hoạt động, Thành phố Giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của hơn 1.000 học sinh.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung
Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Thi tốt nghiệp THPT: Hiệu trưởng vào cuộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần, công tác chuẩn bị được các địa phương chỉ đạo rốt ráo. Ở mọi khâu tổ chức của kỳ thi, hiệu trưởng các trường THPT đều có vai trò quan trọng.

Hà Tĩnh: Trường tiểu học đầu tiên có 100% phòng học lắp máy lạnh
Trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) huy động từ nguồn xã hội hóa lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho 54/54 phòng học. Đây là trường tiểu học công lập đầu tiên của Hà Tĩnh có máy lạnh ở tất cả các phòng học.

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành cảnh sát, quân đội năm 2020 ra sao?
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) đã cho biết thông tin về chỉ tiêu ngành cảnh sát, quân đội trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21.6.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Rà soát kỹ để bảo đảm chính xác thông tin
Thí sinh rà soát kỹ để bảo đảm thông tin đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển chính xác. Đây là lưu ý của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2020 sáng 21/6 tại Hà Nội.

Tổ chức kỳ thi an toàn là mục tiêu hàng đầu
Với đặc thù riêng, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long sớm lên kế hoạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, công tác bảo đảm an toàn, siết chặt kỷ luật trường thi là mối quan tâm hàng đầu...

Bắt nhịp Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Tấm vé vào đời
Việc công nhận tốt nghiệp THPT thông qua kỳ thi với chuẩn mực chung mang tính quốc gia sẽ nâng tầm giá trị tấm bằng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong hội nhập quốc tế về giáo dục, nhất là với học sinh đi du học nước ngoài.

Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:
- Ông Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   Logo Tài chính & Đời sống
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106 - Email: quangcao@taichinhdoisong.vn
Logo Tài chính và đời sống TAICHINHDOISONG.VN
- Địa chỉ: 31 Đường D6 - KDC Hưng Phú, Khu Phố 6, P. Phước Long B, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh.
- Giấy phép số 63/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 17/8/2018.
Chịu trách nhiệm nội dung:   Phạm Ngọc Chình.
- Email: info@taichinhdoisong.vn
Vận hành bởi
  •   
  • Công ty TNHH Truyền Thông Finance Life
Liên hệ quảng cáo:
- Hotline: 0988 106 106
- Email: quangcao@taichinhdoisong.vn